Hãng xe điện Lordstown Motors hôm 27/6 nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại một tòa án ở bang Delaware. Thông tin trên khiến cổ phiếu Lordstown hôm qua có lúc giảm 35% trên sàn Nasdaq. Từ đầu tháng 5, Lordstown đã cảnh báo có thể phá sản nếu không được rót thêm vốn. Cách đây vài ngày, họ gần như không còn tiền mặt.
"Vụ phá sản của Lordstown báo hiệu thời kỳ của các startup xe điện thành công sắp kết thúc. Những cái tên sẽ tiến lên phía trước là Tesla và hãng xe truyền thống", Thomas Hayes – Chủ tịch quỹ đầu tư mạo hiểm Great Hill Capital cho biết trên Reuters.
Trong đơn, Lordstown cũng cáo buộc Foxconn - đối tác gia công lâu năm của Apple - lừa đảo, không thực hiện hàng loạt lời hứa đầu tư theo thỏa thuận rót tối đa 170 triệu USD vào hãng xe điện này. Khoản tiền này tương đương 19,3% cổ phần.
Foxconn trước đó rót 52,7 triệu USD vào Lordstown và hiện nắm 8,4% cổ phần tại đây. Hãng xe cho rằng Foxconn đã không mua thêm cổ phiếu như cam kết và khiến Lordstown hiểu nhầm về việc hai bên hợp tác phát triển sản phẩm.
Foxconn thì cho rằng chính Lordstown đã vi phạm điều khoản của thỏa thuận đầu tư khi để giá cổ phiếu rơi xuống dưới 1 USD. Công ty Đài Loan khẳng định họ vẫn duy trì "thái độ tích cực trong đàm phán với Lordstown", nhưng Lordstown lại lưỡng lự trong việc thực hiện thỏa thuận. Vì thế, Foxconn đã dừng đàm phán và có thể đưa ra động thái pháp lý.
Lordstown thành lập năm 2018. Sản phẩm chính của công ty là xe bán tải điện Endurance. Xe này được sản xuất tại nhà máy cũ của General Motors tại Lordstown, bán cho nhiều khách hàng, trong đó có các chính quyền địa phương. Năm ngoái, Lordstown bán nhà máy này cho Foxconn.
Đầu năm nay, Lordstown dừng sản xuất xe này và chỉ khôi phục lại một phần từ tháng 4, sau khi giải quyết vấn đề chất lượng với các nhà cung cấp. Lordstown nộp đơn xin phá sản kèm kế hoạch tìm bên mua. Nếu không thể tìm được người mua sẵn sàng khôi phục hoàn toàn việc sản xuất Endurance, nhà máy này có thể về tay các hãng xe nước ngoài.
Trên Reuters, CEO Lordstown Edward Hightower cho biết việc sản xuất Endurance có thể hấp dẫn các hãng muốn tiến nhanh vào thị trường xe điện, trong thời điểm chính phủ Mỹ đang hỗ trợ quá trình chuyển từ xe xăng sang xe điện.
Cũng như nhiều đối thủ khác, trong đó có hãng xe điện Nikola, Lordstown đến nay vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng cao của các nhà đầu tư thời kỳ đầu. Năm 2021, CEO kiêm nhà sáng lập Stephen Burns từ chức sau khi hãng xe thừa nhận đã phóng đại số đơn đặt trước sản phẩm. Giám đốc tài chính của họ khi đó cũng rời công ty.
Lordstown cũng đối mặt với cạnh tranh ngày càng tăng. Ford Motor năm 2021 ra mắt xe bán tải điện F-150 Lightning. Một startup xe điện khác là Rivian cũng tung ra xe bán tải hạng sang năm 2022. GM, Stellantis đều thông báo kế hoạch làm xe bán tải điện. Còn chiếc Cybertruck của Tesla cũng sẽ được sản xuất cuối năm nay.