ASIA

02-02-2024 16:09
Hãng xe Trung Quốc o bế thị trường Đông Nam Á BYD nhắm mục tiêu tăng gấp đôi số cửa hàng ở Singapore, Philippines và Indonesia, gấp 3 ở Thái Lan trong vòng 2 năm.

Các kế hoạch của BYD là mở hơn 12 cửa hàng trong năm nay tại Singapore và Philippines, theo giám đốc quản lý của cả hai thị trường này, James Ng. Trả lời Nikkei Asia hôm 31/1 tại buổi ra mắt cơ sở mới ở phía Tây Singapore, nơi dành để đào tạo kỹ sư xe điện của hãng.

"Thị trường ASEAN gần với văn hóa của Trung Quốc. Vì thế về cơ bản, với bất cứ sản phẩm nào mà chúng tôi sản xuất, thói quen của những khách hàng từ ASEAN cũng cho thấy việc được công nhận của BYD", Ng nói.

Xe điện BYD Dolphin tại một điểm giới thiệu ở Singapore. Ảnh: BYD

Giữa tháng 1, BYD đã ra mắt 3 mẫu xe ở Indonesia, gồm sedan Seal, SUV Atto 3 và hatchback Dolphin tại một sự kiện ở Jakarta.

Tại Singapore và Philippines, BYD làm việc với các nhà phân phối địa phương để bán các mẫu xe điện, và có quan hệ đối tác với Sime Darby Motors - một đơn vị của Sime Darby Group (Malaysia) và Ayala - tập đoàn lớn và giàu truyền thống nhất tại Phillipines, đầu tư ngân hàng, viễn thông, bất động sản, cấp nước - nhằm phát triển hệ thống bán hàng.

Năm 2023, Ayala đã ký kết thỏa thuận với BYD để bán xe điện của hãng Trung Quốc tại Philippines. Theo đó, chi nhánh ôtô của Ayala - AC Motors - dự kiến bán xe và dịch vụ bảo dưỡng cho xe điện BYD qua hệ thống của mình.

Ở Philippines, Ng nói BYD đã có hơn 10 đại lý và muốn thêm 20 điểm bán hàng trong năm nay.

Tại Singapore, BYD có kế hoạch mở 2 hoặc 3 cửa hàng mới, với hệ thống hiện nay gồm 7 điểm, gồm cả showroom và các quán cà phê nơi khách hàng có thể ăn uống và mua sản phẩm của hãng.

BYD đã có mặt ở Singapore một thập kỷ nay và gần đây nỗ lực tăng cường sự hiện diện đối với khách hàng địa phương. Tháng 8/2023, hãng khai trương một quán cà phê và showroom tại một trung tâm mua sắm, nằm ngay cạnh một trung tâm khác nơi có showroom của Tesla.

BYD bắt tay với NTUC LearningHub - Trung tâm đào tạo nghề và giáo dục thường xuyên của Singapore - để đào tạo 500 người mỗi năm chuyên về bảo dưỡng xe điện và dựa trên xe của BYD. Số xe điện tại quốc gia này vẫn tăng trưởng, với hơn 18% số xe mới đăng ký trong 2023 là xe điện, gấp 5 lần so với 2021.

Số liệu cũng cho thấy số xe BYD là khoảng 1.400 trong 2023, tăng gần gấp đôi so với 2022 và giúp BYD trở thành thương hiệu xe điện hàng đầu trong năm ngoái, vượt Tesla với 940 xe.

Còn ở Thái Lan, Rever Automotive - nhà phân phối của BYD - sẽ tăng gấp 3 lần số đại lý BYD trong vòng 2 năm, theo Reuters. Từng giúp BYD ra mắt thương hiệu ở quốc gia này hồi cuối 2022, Rever sẽ thêm 200 đại lý vào hệ thống hiện có đến hết 2025, tức tổng cộng là 300 đại lý. Hiện BYD chiếm 40% thị phần xe điện ở Thái Lan.

Riêng 2023, hãng bán được 3 triệu xe, với hơn 90% là ở Trung Quốc. Doanh số ở các thị trường nước ngoài khoảng 242.000 xe.

Thái Lan chiếm khoảng 20% doanh số của BYD trên toàn cầu vào quý III/2023, theo hãng nghiên cứu Counterpoint, duy trì vị thế thị trường nước ngoài lớn nhất của BYD. Ở quốc gia này, hãng xe Trung Quốc đang đầu tư 504 triệu USD để xây một nhà máy với lịch mở cửa dự kiến trong năm nay.

Connect with us