ASIA

03-10-2022 16:37
Honda đưa mục tiêu trung hòa carbon đến 2050 Hãng Nhật công bố định hướng trung hòa carbon cho xe máy, hướng đến tương lai điện khí hóa, áp dụng công nghệ tiên tiến cho xe dùng động cơ đốt trong.

Hãng Nhật công bố định hướng trung hòa carbon cho xe máy, hướng đến tương lai điện khí hóa, áp dụng công nghệ tiên tiến cho xe dùng động cơ đốt trong.

Trong buổi họp báo chiến lược kinh doanh xe máy hôm 13/9, ban lãnh đạo Honda đặt ra mục tiêu đạt mức trung hòa carbon vào năm 2050 với toàn bộ dải sản phẩm. Theo đó, hãng này nhận định chiến lược môi trường sẽ là trọng tâm hàng đầu ở mảng xe máy, đồng thời tiếp tục áp dụng công nghệ tiên tiến vào xe động cơ đốt trong.

Honda cho rằng nhu cầu về xe máy trên toàn cầu vẫn lớn, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển. "Nhu cầu về xe máy thông dụng rất cao, bởi đây là phương tiện di chuyển hàng ngày của người dân", đại diện Honda Việt Nam nói. "Việc phổ biến xe điện ở những khu vực này có nhiều thách thức bởi giá thành cao, trọng lượng xe nặng. Nhu cầu với xe điện phụ thuộc nhiều vào chính sách ưu đãi của chính phủ, các quy định và sự sẵn có của hạ tầng trạm sạc pin".

Tùy theo từng thị trường, hãng này sẽ đẩy nhanh quá trình điện khí hóa song song việc cải tiến động cơ đốt trong nhằm đạt mục tiêu trung hòa carbon giai đoạn những năm 2040.

Honda cũng sẽ đưa ra những sáng kiến nhằm giảm lượng CO2 từ xe động cơ đốt trong, đồng thời phát triển các mẫu xe sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường. Hãng này đã có các mẫu xe sử dụng xăng ethanol E100 tại Brazil và sẽ giới thiệu xe máy chạy nhiên liệu hỗn hợp ở Ấn Độ. Từ năm 2023, sẽ có các mẫu Honda sử dụng nhiên liệu E20 (20% ethanol).

Hãng Nhật có kế hoạch giới thiệu hơn 10 mẫu xe máy điện trên toàn cầu đến 2025, mục tiêu doanh số một triệu chiếc trong 5 năm tới. Vào 2030, mục tiêu này là 3,5 triệu xe điện, tức khoảng 15% tổng doanh số.

Với xe điện phổ thông, hãng này cung cấp các mẫu thuộc dòng Honda e, hiện đang sử dụng tại các Bưu điện Nhật Bản và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, dùng cho việc giao hàng. Honda cũng thử nghiệm dự án với Bưu điện Thái Lan, dự kiện sản xuất và bán ra Benly e tại nước này trong tháng 9. Với khách cá nhân, hãng Nhật sẽ giới thiệu hai mẫu mới từ 2024-2025 tại châu Á và châu Âu, đồng thời thử nghiệm các sản phẩm mới gồm xe sạc trực tiếp và có thể đổi pin.

Theo đánh giá từ Honda, xe gắn máy điện và xe đạp điện hiện chiếm hơn 90% doanh số bán xe máy điện toàn cầu, khoảng 50 triệu chiếc. Trung Quốc là thị trường lớn nhất, nơi phổ biến nhiều mẫu xe của Honda. "Hãng có kế hoạch giới thiệu 5 mẫu xe loại này với giá cả phải chăng, từ nay đến 2024 tại châu Á, châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc", đại diện hãng nói.

Ngoài các dòng xe điện thông dụng, Honda cũng có kế hoạch ra mắt ba mẫu xe điện cỡ lớn tại Nhật, Mỹ và châu Âu đến 2025. Xe máy điện của hãng này sẽ sử dụng nền tảng mới với ba thành phần gồm pin, PCU và động cơ. Trong đó, pin lithium do chính Honda nghiên cứu và phát triển.

Về mặt công nghệ, đại diện Honda cũng đưa ra định hướng giúp các mẫu xe trong tương lai thông minh hơn: phổ biến chia sẻ pin, tiêu chuẩn hóa pin và cải tiến phần mềm.

Tại Việt Nam, Honda đã có những nghiên cứu về nhu cầu người dùng để phát triển sản phẩm, xây dựng cơ sở hạ tầng xe điện trong tương lai. Cụ thể, hãng này hợp tác với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, thực hiện dự án cho thuê xe điện Honda Benly e. Năm ngoái, hãng này và Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy VAMM đưa dự án phối hợp với trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải, phát triển tiêu chuẩn về việc hoán đổi pin, từng bước chung tay xây dựng tiêu chuẩn pin cho xe điện.

Connect with us