Honda đang đi sau nhiều nhà sản xuất ô tô khác về việc giới thiệu và bán xe điện ở châu Âu. Chủ tịch Honda châu Âu, ông Katsuhisa Okuda, cho biết việc triển khai xe điện tương ứng với sự phát triển của trạm sạc.
Trả lời phỏng vấn Autocar trong buổi ra mắt Honda e:Ny1 thuần điện, ZR-V hybrid và CR-V hybrid/PHEV ở châu Âu, ông Okuda nói rằng: “Tốc độ phát triển xe điện của chúng tôi cũng giống như tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng ở đây, hay nói cách khác là tính khả dụng của trạm sạc công cộng”.
Có ý kiến cho rằng đây chỉ là cái cớ biện hộ cho sự chậm chạp trong việc phát triển xe điện, nhưng Carscoops đánh giá ý kiến của ông Okuda cũng có cái lý riêng. Đã có quá nhiều tờ báo dẫn lại lời các chuyên gia cũng như người dân phàn nàn về hạn chế trạm sạc. Do đó, xe điện không phù hợp với nhiều người, ít nhất là trong thời điểm này.
Ông Okuda cũng đưa ra dự báo về thời điểm cơ sở hạ tầng sẽ thực sự sẵn sàng cho xe điện: “Chúng tôi tin rằng vào năm 2040 hoặc 2050, cơ sở hạ tầng sẽ phát triển tốt. Khi đó, khách hàng của chúng tôi có thể sử dụng xe điện. Cho đến lúc đó, PHEV là một lựa chọn tốt hơn cả, nhất là hữu ích cho những chuyến đi dài ngày nghỉ dịp cuối tuần. Nói tóm lại, xe hybrid rất thực tế và thiết thực”.
Nếu những dự đoán đó là chính xác, thì người dân châu Âu sẽ gặp khó khăn vì theo quy định, từ năm 2035, xe xăng dầu sẽ bị cấm bán trong khu vực.
Theo chính sách đó, khác với Trung Quốc, xe điện Honda hiện diện ở châu Âu khá hạn chế. Honda e được giới thiệu là mẫu xe điện thương mại đầu tiên của hãng vào năm 2019, nhưng được sản xuất với số lượng hạn chế.
Mẫu xe thuần điện thứ hai e:Ny1 sẽ bán ra vào cuối năm 2023, kết hợp kiểu dáng HR-V với nền tảng dành riêng cho xe điện. Không rõ số lượng sản xuất sẽ là bao nhiêu.
Trong khi đó, xe plug-in hybrid đầu tiên của hãng ở châu Âu là Honda CR-V e:PHEV mới được giới thiệu.
Trong bối cảnh đó, ông Okuda cho biết: “Chúng tôi muốn mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng. Đó là lý do vì sao chúng tôi nghiên cứu cách tiếp cận đa chiều”.
Và việc có thêm nhiều Honda PHEV hay không phụ thuộc “vào nhu cầu của khách hàng trong tương lai”.