Theo CNBC đưa tin cuối ngày 16/5, Giám đốc điều hành Honda Toshihiro Mibe đã phát biểu trong một cuộc họp báo rằng hãng xe có kế hoạch chi tổng cộng 10 nghìn tỷ yên (64,88 tỷ USD) cho kế hoạch điện khí hóa và chế tạo phần mềm trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, tăng gấp đôi số tiền từng công bố vào tháng 4/2022.
Vị lãnh đạo doanh nghiệp nhận định một công ty đi sau tương đối muộn trong lĩnh vực xe điện như Honda trước tiên phải đảm bảo có thể mua loại pin tin cậy và cắt giảm chi phí cũng như cải thiện hiệu suất phương tiện. Sau đó, hãng xe sẽ tập trung vào các phần mềm ứng dụng trên xe điện.
"Đối với việc tăng cường phát triển phần mềm, chúng tôi nhận thấy số tiền mà chúng tôi đã quyết định hai năm trước là không đủ, vì vậy chúng tôi đã tăng đáng kể phần đó", Toshihiro Mibe cho biết.
Theo kế hoạch của nhà sản xuất Nhật Bản, các mẫu xe chạy bằng pin sẽ bắt đầu tung ra thị trường từ năm 2026, dự kiến đạt phạm vi hoạt động từ 300 dặm (482 km) trở lên. Honda đồng thời cam kết trang bị cho những chiếc xe một bộ pin siêu mỏng và mới với trục điện tử nhỏ gọn.
Honda cũng tuyên bố đặt mục tiêu cắt giảm hơn 20% chi phí mua pin ở Bắc Mỹ vào năm 2030 và giảm chi phí sản xuất khoảng 35% bởi tăng cường tích hợp các bộ phận.
Vào tháng 1 năm nay, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Nhật Bản đã tiết lộ nguyên mẫu “Honda 0 Series” chạy bằng pin khi hãng chuẩn bị nỗ lực lâu dài để bắt kịp các đối thủ toàn cầu trong quá trình chuyển đổi sang xe điện. Doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các thương hiệu lâu đời đã tung ra xe điện với tốc độ nhanh hơn và những đối thủ như Tesla, cùng nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD.