Hyundai và BAIC ký thỏa thuận sản xuất các mẫu xe điện Arcfox tại một nhà máy ở Bắc Kinh - liên doanh với số vốn 50/50 giữa hai hãng. Arcfox cũng đánh dấu lần đầu tiên Hyundai sản xuất xe cho một thương hiệu nước ngoài.
"Việc hợp tác cho thấy Hyundai không muốn từ bỏ thị trường Trung Quốc. Hyundai đang nỗ lực xây dựng lại lãnh địa để mở rộng thị trường tại quốc gia Đông Á bằng việc thiết lập một dây chuyền sản xuất xe điện", một nguồn tin cho biết.
Thị phần của Hyundai tại Trung Quốc giảm còn gần 1% trong 2022, từ mức đỉnh 7%, khi hãng chỉ bán được 254.000 xe tại đây so với tổng doanh số toàn thị trường là 26,9 triệu xe. Chi nhánh Hyundai ở Bắc Kinh chịu khoản lỗ 597,7 triệu USD trong 2022.
Nhiều khách hàng cũng tránh mua xe Hyundai khi hãng chỉ bán các phiên bản điện hóa của những mẫu xe động cơ đốt trong hiện hành, thay vì các mẫu xe điện mới với nền tảng riêng.
Hãng xe Hàn từng lên kế hoạch ra mắt các mẫu Ioniq ở Trung Quốc - tức xe điện mới với nền tảng riêng - nhưng lại hủy bỏ khi ai đó cho rằng họ đang thiếu thận trọng khi đấu lại các hãng xe điện Trung Quốc đang thống trị thị trường, như BYD.
Vì thế Hyundai lập liên doanh với BAIC và bàn chuyện sản xuất xe điện Arcfox.
"Việc sản xuất là một bước để giảm bớt những khó khăn tài chính", một nguồn tin khác tại Bắc Kinh nói, thêm rằng các kế hoạch của Hyundai là dựng lên một dây chuyền sản xuất xe điện của chính họ tại Trung Quốc.
Arcfox thành lập năm 2017 và thuộc "gã khổng lồ" BAIC, được định vị là thương hiệu xe điện cao cấp. Mẫu Arcfox Alpha S-HI trang bị hệ thống tự lái của Huawei. BAIC cũng nỗ lực thúc đẩy việc mở rộng thị phần ngay tại phân khúc xe điện ở quê nhà bằng việc giảm giá các mẫu Arcfox 13,8% trong năm nay.
Hyundai dường như sẽ chịu trách nhiệm thiết kế xe, sản xuất và kiểm soát chất lượng cho xe điện Arcfox tại nhà máy thứ 3 ở Bắc Kinh. Sản xuất xe điện cho Arcfox dự kiến giúp tăng năng suất hoạt động của các nhà máy Hyundai tại Trung Quốc, hiện chưa đến 50%.
Vốn có 5 nhà máy ở Trung Quốc cùng sản lượng 1,6 triệu xe mỗi năm, Hyundai đang muốn bán nhà máy ở Trùng Khánh. Hãng cũng đã bán một trong số các nhà máy ở Bắc Kinh cho hãng xe điện Li Auto. Có nghĩa, Hyundai hiện chỉ còn 4 nhà máy, và có thể sẽ chỉ còn 3.
"Chúng tôi sẽ nâng cấp hiệu quả hoạt động tại các nhà máy hiện nay và tăng xuất khẩu đến những thị trường mới nổi", CEO của Hyundai là Chang Jae-hoon phát biểu tại một sự kiện của hãng hồi tháng 6.
Hyundai cũng đã bắt đầu cho thấy những dấu hiệu hồi phục tại Trung Quốc. Hãng sản xuất và bán được 157.000 xe trong 8 tháng đầu năm nay, tăng 9% so với cùng kỳ 2022, khi tập trung vào bán các mẫu SUV có lợi nhuận cao hơn.