GLOBAL

22-06-2023 17:19
Kia Morning dễ bị xe điện ‘khai tử’ Trong vòng 4 năm tới, Kia sẽ cho ra mắt 15 xe điện mới. Nhiều khả năng trong đó có cả mẫu sẽ thay thế Kia Morning.
Sẽ có 15 mẫu xe điện Kia ra mắt trong 4 năm tới, bao gồm cả EV9 - Ảnh: Kia

Kia đã cam kết mở rộng dải sản phẩm trong tương lai với 15 mẫu xe mới ra mắt trước năm 2027.

Trong nhóm này, hai mẫu xe đã được xác định phân khúc sắp ra mắt và đều có kích thước nhỏ. Một thuộc phân khúc SUV và một thuộc phân khúc sedan.

Dải sản phẩm xe điện đời mới của Kia hiện tại chỉ có EV6 đã mở bán. EV9 đã ra mắt nhưng chưa mở bán. Còn EV5 mới ra mắt dưới dạng concept và sẽ giới thiệu bản thương mại trong tháng tới.

Tuy nhiên, theo giám đốc tiếp thị Kia châu Âu David Hilbert, đến hết năm 2027, dải sản phẩm của Kia sẽ lan tỏa ra mọi phân khúc với dàn xe trải dài từ EV1 tới EV9.

Mẫu SUV cỡ nhỏ có thể sử dụng tên gọi Kia EV3, đối đầu bản thuần điện của Peugeot 2008.

Phân khúc hạng B đang là phân khúc lớn nhất tại châu Âu. Kia khó lòng bỏ qua sân chơi này.

Dòng xe này có thể sử dụng khung gầm mới kế nhiệm E-GMP (đang dùng cho EV6/EV9) vẫn đang trong giai đoạn Hyundai - Kia hoàn thiện.

Dự đoán thiết kế của Kia EV3 - Ảnh: Autocar

Trong khi đó, mẫu xe đô thị cỡ nhỏ nhắm tới phân khúc hạng A. Đây vốn là sân chơi của “người một nhà” Kia Morning (Picanto tại các thị trường quốc tế) - vẫn đóng góp doanh số cực lớn.

Tên xe được cho là EV1 và sẽ dùng chung nền tảng với Hyundai i10 thuần điện hoặc dòng xe thay thế i10 trong tương lai.

Nếu Kia EV1 có giá bán dễ chịu, hoàn toàn có thể thuyết phục khách hàng toàn cầu chuyển đổi sang xe điện.

Kia xác nhận có xe điện cỡ nhỏ - Ảnh: Autocar

Tương lai của cả Hyundai i10 và Kia Morning/Picanto có thể sẽ được làm sáng tỏ trong những tháng tới đây.

Các thị trường phương Tây như châu Âu đang chuyển đổi sang sử dụng xe điện hàng loạt. Vậy nên Hyundai - Kia không thể bị bỏ lại trong cuộc đua xe điện nếu không muốn mất đi thị phần khó lắm mới lấy được.

Vì thế, việc duy trì i10/Morning ở những khu vực này không thực tế hay hiệu quả. Tuy nhiên, những dòng xe này lại đặc biệt có chỗ đứng ở các thị trường đang phát triển tại châu Á như Đông Nam Á hay Ấn Độ.

Một vấn đề nữa là việc làm xe điện cỡ nhỏ không dễ dàng. Paul Philpott, người đứng đầu Kia Anh, cho biết nguyên nhân là chi phí pin còn cao, bất chấp lệnh cấm đối với ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel vào năm 2030.

Mẫu xe điện rẻ nhất của Kia ở Anh là Soul EV, có giá khởi điểm 32.845 bảng, tương đương 986,3 triệu đồng.

Mức giá này tương đương giá Kia K5, thuộc phân khúc xe hạng D, ở Việt Nam.

Kia EV5 sẽ được bán ở Trung Quốc, sau đó tới châu Âu - Ảnh: Kia

Giải pháp thiết thực nhất là tập đoàn Hàn Quốc sẽ duy trì 2 dòng xe trên ở các thị trường đang phát triển và giới thiệu đội hình xe điện thay thế ở châu Âu/Bắc Mỹ trong tương lai.

Connect with us