GLOBAL

04-02-2023 10:08
Lái thử 19 xe điện, chuyên gia kết luận: 'Đáng khen, nhưng hiện tại không mua' Việc thử nghiệm gần 20 chiếc xe đã khiến một phóng viên ô tô nhận định nên mua xe điện trong tương lai, không phải hiện tại.

Phóng viên mảng ô tô Tim Levine viết trên Business Insider: “Sau khi lái quen hơn chục loại xe điện trên thị trường hiện nay - từ những chiếc SUV phổ thông đến bán tải vạm vỡ và xe hơi hạng sang sáu con số, tôi đã bị thu hút như nhiều người khác. Nhưng tôi sẽ không mua xe. Ít nhất trong thời điểm hiện tại”.

Trước hết, anh khẳng định rằng một ngày nào đó chắc chắn sẽ mua, bởi chúng “có quá nhiều lợi thế so với ô tô thông thường, đến mức không thể bỏ qua”.

Những lợi thế đó là sự yên tĩnh, tăng tốc nhanh mang đến “gia vị” cho những chuyến đi nhàm chán.

Ngoài ra, xe điện được lược bớt nhiều bộ phận cồng kềnh của động cơ đốt trong, nên các nhà sản xuất có thể bổ sung thêm cho không gian nội thất và các tùy chọn mà trước đây không thể thực hiện được. Chẳng hạn như cốp trước hay cốp để đồ dạng trượt trên Rivian.

Và dĩ nhiên, không thể bỏ qua việc chúng được xem là một phương tiện thúc đẩy bảo vệ môi trường.

Nhưng cũng có những lý do khiến anh chần chừ với việc mua xe điện vào thời điểm hiện tại.

Giá xe điện mới quá đắt
Đã xuất hiện một số mẫu xe điện “giá cả phải chăng” hơn, chẳng hạn như Chevrolet Bolt EUV với 28.000 USD (gần 600 triệu đồng), hay ở Việt Nam có VinFast VFe34 710 triệu đồng (chưa tính pin).

Nhưng nhìn chung, giá xe điện vẫn nghiêng về phân khúc xa xỉ. Theo Levine, ở Mỹ, giá xe điện trung bình vào khoảng 65.000 USD (1,5 tỉ đồng). Không thể mua chiếc xe Tesla nào có giá dưới 47.000 USD. Nếu không thích phạm vi hoạt động chỉ khoảng 300 dặm (480km), người mua sẽ phải sẵn sàng chi ít nhất 45.000 USD.

Ít lựa chọn xe điện đã qua sử dụng
Xe cũ hay xe đã qua sử dụng là một thị trường quan trọng với ô tô, bởi nhiều người không có đủ khả năng mua một chiếc xe mới.

Tuy nhiên, thị trường xe điện còn quá non trẻ, nên không có nhiều lựa chọn trên thị trường xe cũ đủ hấp dẫn với những người không có thu nhập khá.

Khi Levine tìm kiếm xe điện đã qua sử dụng với giá cả phải chăng trên trang Autotrader, phổ biến là Nissan Leaf với phạm vi hoạt động rất khiêm tốn, dưới 124 dặm (200km), không phù hợp với thói quen lái xe của nhiều người. Việc phải dừng lại quá nhiều lần để sạc khiến xe điện cũ mất đi sức hấp dẫn.

Connect with us