Thị trường xe điện toàn cầu đã có sự tăng trưởng mạnh bất chấp những thách thức liên tục trong chuỗi cung ứng. Sự gián đoạn nguồn cung trong thời kỳ cao điểm của đại dịch COVID-19 và cuộc xung đột tại Ukraine đã có tác động ngắn hạn đến ngành vì doanh số bán xe điện đã tăng trở lại từ nửa cuối năm 2022, theo Koreatimes.
Những dự đoán trước đó về tăng trưởng doanh số bán xe điện không quá thuyết phục. Tuy nhiên, sự hỗ trợ chính sách mạnh mẽ ở cả Mỹ và Trung Quốc, cũng như những cải tiến công nghệ liên tục, đã giúp nhu cầu xe điện nói chung vẫn tăng. Các công ty nghiên cứu kỳ vọng chuỗi giá trị pin xe điện sẽ tăng gần 10 lần từ năm 2020 đến năm 2030 để đạt doanh thu hàng năm lên tới 140 tỷ USD.
Tuy nhiên, những thay đổi chính sách như vậy ― việc cung cấp khoản tín dụng thuế lên tới 7.500 USD cho các giao dịch mua xe điện ở Mỹ và thậm chí cả việc EU gần đây công bố Đạo luật nguyên liệu thô quan trọng (CRMA), nhằm mục đích loại bỏ các nguyên liệu quan trọng của Trung Quốc để sử dụng trong xe điện ― đang tác động đến thị trường xe điện.
Bởi vì rào cản gia nhập đang tăng trở lại và thị trường đang có dấu hiệu hợp nhất với sự kiểm soát dần thuộc về các ông lớn, các nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu của Hàn Quốc ― LG Energy Solution (LGES), Samsung SDI và SK On ― đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng.
Về những thách thức này, còn quá sớm để nói các nhà sản xuất Hàn Quốc nên tập trung hoàn toàn vào sản phẩm do thị trường vẫn chưa được củng cố hoàn toàn. Hai ông lớn CATL và BYD của Trung Quốc đang ngày càng bị thách thức bởi bộ ba doanh nghiệp Hàn Quốc.
Điều này có nghĩa là những công ty hàng đầu trong ngành vẫn đang trong quá trình tạo sự khác biệt cho sản phẩm của họ để giành được nhiều khách hàng hơn, làm tăng khả năng ngành pin xe điện có thể bước vào chu kỳ "bùng nổ" sớm hơn dự kiến.
"Thật công bằng khi nói rằng ngành công nghiệp pin đang tham gia vào một cuộc đua khốc liệt để giành thị phần. Nhu cầu về xe điện sẽ vẫn mạnh trong vài năm tới, tuy nhiên, tôi cho rằng các nhà sản xuất pin Hàn Quốc nên tập trung vào việc cải thiện các nguyên tắc cơ bản của họ khi sự bùng nổ- chu kỳ phá sản sẽ đến sớm hơn dự kiến", một nhà quản lý cấp cao tại ngân hàng đầu tư có trụ sở tại Hoa Kỳ ở Seoul, cho biết.
Vì pin là bộ phận quan trọng bậc nhất trên xe điện và cũng được coi là một vấn đề an ninh quốc gia, một số giám đốc điều hành và nhà quản lý quỹ cho rằng ngành công nghiệp pin xe điện sẽ không duy trì tính chu kỳ cao.
Các nhà sản xuất pin lo lắng
"LGES, Samsung SDI và SK On nên nhận thức đầy đủ rằng việc giảm giá gần đây của Tesla và BYD của Trung Quốc, ít nhất sẽ là điểm khởi đầu cho một xu hướng trung hạn vì ngành công nghiệp xe điện toàn cầu đang tiến tới sự trưởng thành”, Jang Chung-hoon, một nhà phân tích tại Samsung Securities ở Seoul, cho biết:
"Đây là một tin khá tốt cho khách hàng. Tuy nhiên, đây có thể là tin tốt hoặc có thể không phải là tin tốt cho các nhà sản xuất pin xe điện”, Jang nói thêm. LGES là một trong những nhà cung cấp pin hàng đầu của Tesla.
Ông nhấn mạnh việc giá xe điện giảm sẽ trở thành một xu hướng trung hạn chứ không phải quyết định ngắn hạn vì Tesla đơn giản là "người dẫn đầu về chi phí" và đang định hướng cho xu hướng giảm giá của thị trường. Tiến bộ của Tesla trong việc giảm đầu tư sản xuất cực dương so với các nhà sản xuất pin của Hàn Quốc và Trung Quốc đang đẩy nhanh nỗ lực của ngành để đạt được quy mô kinh tế ban đầu.
Một điểm đáng lo ngại khác từ quan điểm của bộ ba doanh nghiệp sản xuất pin Hàn Quốc là việc sản xuất lithium toàn cầu đang mở rộng nhanh chóng. Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất pin không thể biện minh cho bất kỳ sự gia tăng chi phí sản xuất pin nào đối với các nhà sản xuất ô tô.
Tỷ suất lợi nhuận hoạt động trên toàn tập đoàn của LGES năm ngoái vẫn ở mức 2,78%, dữ liệu do Korea Exchange cung cấp cho thấy. Công ty không tiết lộ tỷ suất lợi nhuận kiếm được từ hoạt động kinh doanh pin xe điện. SNE Research cho biết CATL dẫn đầu trong ngành công nghiệp pin toàn cầu với 37% thị phần, tiếp theo là LGES và BYD với 13,6% mỗi hãng. LGES cho biết họ sẽ đầu tư tới 7.200 tỷ won để xây dựng nhà máy sản xuất pin thứ hai tại Mỹ. Trong số này, 3.000 tỷ won đã được giao để xây dựng một nhà máy sản xuất pin loại LFP.
Giám đốc điều hành Kwon Young-soo nói với các phóng viên rằng mối quan hệ hợp tác của LGES với Tesla đang "diễn ra suôn sẻ" và nói thêm rằng công ty sẽ ưu tiên cho tỷ suất lợi nhuận cũng như cải thiện tình hình tài chính của mình.
Liên quan đến bất kỳ cập nhật nào về kế hoạch sản xuất hàng loạt pin loại LFP, cả đại diện của Samsung và SK đều cho biết họ đang chuẩn bị cho việc sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, pin loại NCM được coi là có lợi hơn.
"Tesla được cho là đã hứa mua số lượng lớn pin loại LFP do LGES sản xuất từ nhà máy mới ở Mỹ, sẽ đi vào hoạt động vào năm 2025. Samsung SDI được cho là đã thể hiện sự quan tâm của họ với Stellantis và GM về cam kết số lượng cho loại pin LFP của họ. Sau khi các cuộc đàm phán hoàn tất, một thông báo sẽ được đưa ra", một giám đốc điều hành trong ngành chia sẻ.
Ford Motor cho biết trước đó rằng công nghệ LFP đã có ở Mỹ và việc sản xuất thêm loại pin này trên đất Mỹ sẽ giúp hãng chế tạo nhiều xe điện với tốc độ nhanh hơn và giúp chúng có giá cả phải chăng hơn đối với khách hàng.