Ô tô điện đang trở thành là xu hướng trên toàn cầu, trong đó những quốc gia trong khu vực Đông Nam Á với tốc độ tăng trưởng nhanh được xem là thị trường tiềm năng cho các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô điện.
Theo báo cáo mới đây của Công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint, trong 3 quý đầu năm 2022, lượng tiêu thụ ô tô điện tại các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, ô tô chạy hoàn toàn bằng điện (BEV) chiếm 61%, xe hybrid cắm điện (PHEV) chiếm 39%. Những con số này cho thấy thị trường ô tô điện tại Đông Nam Á đang tăng trưởng và ngày càng thu hút nhiều nhà sản xuất, thương hiệu ô tô tham gia.
Tuy nhiên, so với toàn thị trường ô tô du lịch trong khu vực, lượng tiêu thụ ô tô điện mới chỉ chiếm 2%, con số này được dự báo sẽ tăng dần trong thời gian tới. Hiện tại, ngoài chính sách ưu đãi từ các nhà sản xuất, phân phối… Chính phủ một số quốc gia như Thái Lan, Indonesia, Singapore và Malaysia cũng đang có những chính sách khuyến khích người dân mua sắm, sử dụng ô tô điện.
Theo Counterpoint, trong 3 quý đầu năm 2022 Thái Lan là quốc gia dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về tiêu thụ ô tô điện. Cụ thể, lượng ô tô điện tiêu thụ tại quốc gia này 59,2% tổng doanh số bán ô tô điện trong khu vực. Tiếp theo là Indonesia chiếm 25,2% và Singapore chiếm 11,8%. Việt Nam xếp thứ 5 trong khu vực Đông Nam Á về tiêu thụ ô tô điện khi chỉ chiếm 0,7%.
Báo cáo của Counterpoint cũng cho thấy, thị phần doanh số của các thương hiệu ô tô đang tham gia phân khúc ô tô điện tại Đông Nam Á. Trong đó, Wuling là thương hiệu dẫn đầu khi chiếm 18,3% tổng doanh số. Indonesia là thị trường lớn nhất của hãng xe này với mẫu xe bán chạy nhất là Wuling Air EV ra mắt vào giữa năm ngoái. Tiếp theo là Volvo chiếm 14,4%, BMW chiếm 13,2%, ORA chiếm 12,2% và Mercedes- Benz chiếm 8,6%.
Counterpoint dự báo, trong thời gian tới thị phần ô tô điện tại Thái Lan sẽ tăng đáng kể so với các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á.