Theo phân tích của Asia Nikkei, lợi nhuận trên mỗi chiếc xe mà Tesla bán được trong quý III cao gấp 8 lần so với gã khổng lồ Toyota Motor của Nhật Bản. Điều này đã giúp nhà sản xuất xe điện của Mỹ trở thành công ty sản xuất ô tô dẫn đầu về lãi ròng theo quý lần đầu tiên kể từ khi lên ra mắt công chúng vào năm 2010.
Báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2022 chỉ ra, lãi ròng của Tesla đạt 3,29 tỷ USD, trong khi Toyota lãi ròng 3,15 tỷ USD, dựa trên tỷ giá hối đoái trung bình trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9.
Tesla dẫn đầu ngành sản xuất ô tô về lợi nhuận ròng trên mỗi chiếc xe bán ra
Sự sụt giảm của Toyota một phần bắt nguồn từ khá nhiều yếu tố bất. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản hiện đang nỗ lực cắt giảm chi phí nguyên liệu và điện đối với các nhà cung cấp. Chi phí nguyên vật liệu cao hơn, bao gồm hỗ trợ cho các nhà cung cấp, đã đẩy lợi nhuận từ hoạt động hàng quý của Toyota xuống còn 450 tỷ yên (3,07 tỷ USD).
Ngoài ra, việc ngừng sản xuất ở Nga cũng ảnh hưởng tới vài đầu mục doanh thu của Toyota. Chuyên gia phân tích Kota Yuzawa tại Goldman Sachs Japan cho biết: “Lợi nhuận giảm trong quý III không đồng nghĩa với sự suy giảm tiềm năng lãi thực tế của Toyota. Toyota dẫn đầu về lợi nhuận từ hoạt động, tương đương 4,08 tỷ USD so với chỉ 3,69 tỷ USD của Tesla”.
Tuy nhiên, Tesla đã trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô có lợi nhuận cao nhất trên thế giới. Dù lợi nhuận ròng của công ty không bằng Mercedes-Benz trong quý III, song Tesla vẫn vượt xa cả BMW và Volkswagen.
Tỷ suất lợi nhuận ròng của công ty xe điện Mỹ đạt 15% trong quý. Thành công của Tesla phần lớn bắt nguồn từ lợi nhuận trên mỗi chiếc xe bán ra của hãng.
Gã khổng lồ Nhật Bản Toyota đã bán được 2,62 triệu xe trong quý III, gấp 7,6 lần con số 344.000 xe của Tesla. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng trên mỗi chiếc xe bán ra của Toyota đạt khoảng 1.200 USD, tức chỉ bằng khoảng 1/8 so với 9.570 USD của Tesla. Tesla được cho là dẫn đầu ngành sản xuất ô tô về lợi nhuận ròng trên mỗi chiếc xe bán ra, vượt xa những đối thủ như Mercedes-Benz.
Lợi nhuận trên mỗi chiếc xe bán ra của Tesla tăng trưởng nhanh chóng kể từ tháng 4 - 6/2021. Các nhà đầu tư đã phản ứng tích cực với mức tăng này và giá trị vốn hóa thị trường của công ty do tỷ phú Elon Musk điều hành tính đến ngày 7/11 đã cao gần gấp ba lần Toyota, vào khoảng 655 tỷ USD.
Toyota cung cấp nhiều loại xe, Tesla chỉ tập trung xe điện
Khoảng cách trên là hệ quả của các chiến lược khác nhau mà hai nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đã và đang theo đuổi. Toyota cung cấp nhiều loại xe, từ xe ô tô chạy bằng xăng đến xe hybrid, xe điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu, với nhiều kích cỡ và mức giá khác nhau.
Trong khi đó, Tesla chỉ tập trung vào xe điện. Model Y và Model 3 - chiếm hơn 90% doanh số bán hàng của hãng - đã tăng gần gấp đôi số lượng trong hai năm dù giá của chúng tương đối cao. Ngay cả với mẫu Model 3 rẻ hơn cũng có giá khởi điểm khoảng 40.000 USD ở Mỹ.
Tin vào sức hút thương hiệu, Tesla không ngần ngại tăng giá sản phẩm, qua đó để chính khách hàng trở thành người chịu phần chi phí nguyên vật liệu tăng lên. Công ty xe điện của Mỹ cũng bắt đầu cung cấp phần mềm tự lái như một tùy chọn bổ sung, đi trước các đối thủ trên thị trường.
Chuyên gia Koji Endo tại SBI Securities cho biết: “Yếu tố lớn nhất đằng sau sự tăng trưởng lợi nhuận của Tesla là sản lượng bán ra, sau đó mới đến tăng giá sản phẩm và doanh số bán phầm mềm tự động lái tăng”.
Tesla đã lắp đặt cái gọi là máy đúc Giga Press để giảm bớt các bước lắp ráp cần thiết. Việc sử dụng một chiếc máy như vậy có thể làm giảm chất lượng, nhưng lại tăng tốc độ sản xuất hàng loạt. Tesla cũng đang bán trực tiếp sản phẩm tới khách hàng, một phương pháp mang lại lợi nhuận cao hơn so với bán hàng thông qua đại lý.
Tốc độ phổ cập xe điện đang tăng nhanh hơn nhiều so với dự đoán của các chuyên gia. Vào tháng 6, Tập đoàn tư vấn Boston từng dự báo vào năm 2030, doanh số bán xe điện mới ra thị trường sẽ đạt khoảng 39%. Theo Boston, các quy định chặt chẽ hơn về môi trường ở Mỹ và châu Âu, chi phí thấp và nhu cầu cao hơn là những yếu tố thúc đẩy thị trường xe điện.
Toyota đã đặt mục tiêu bán được 3,5 triệu xe điện vào năm 2030, nhưng hiện tại bZ4X là mẫu xe điện sản xuất hàng loạt duy nhất của hãng.
Một quan chức hàng đầu của Toyota nhận định, thị trường xe điện vẫn còn nhiều rủi ro. “Ở những khu vực phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch, xe điện không phải là giải pháp tốt nhất để cắt giảm lượng khí thải carbon dioxide. Hơn nữa, cơ sở hạ tầng trạm sạc vẫn còn thiếu và cần có nhiều tiến bộ công nghệ hơn nữa”, ông cho biết.