Hãng xe Anh giới thiệu Emeya - mẫu siêu sedan chạy điện được coi là kế thừa tinh thần của chiếc Lotus Carlton, xe 4 cửa đầu tiên của hãng. Carlton sử dụng động cơ 3,6 lít tăng áp kép nhưng bị khai tử từ năm 1992, và Emeya là mẫu xe 4 cửa thứ hai nhưng hoàn toàn chạy bằng điện.
Theo Lotus, cái tên Emeya không có định nghĩa, nhưng là cái tên phổ biến ở một số nơi trên thế giới, thể hiện cho quyền lực, tính thực tế, tham vọng, thành công, cảm hứng và kỷ luật. Lotus kỳ vọng Emeya là cỗ máy tiên tiến giúp hãng đạt được mục tiêu trở thành thương hiệu xe hiệu suất cao vào năm 2028.
Emeya sử dụng pin 102 kWh kết hợp hệ dẫn động 4WD, nhỏ hơn so với chiếc Lotus Eletre (112 kWh). Dự kiến sẽ có hai phiên bản: một môtơ điện công suất 603 mã lực và mô-men xoắn 710 Nm, và hai môtơ điện công suất 905 mã lực và 984 Nm mô-men xoắn. Mức công suất được hãng thiết kế nhằm cạnh tranh hai mẫu xe điện hiệu suất cao là Tesla Model S Plaid và Lucid Air Sapphire. Thời gian tăng tốc 0-100 km/h trong chưa đến 2,8 giây, tốc độ tối đa trên 250 km/h.
Khi kết nối với bộ sạc DC 350 kW, Emeya có thể đi được 150 km chỉ trong 5 phút sạc. Quá trình sạc 10-80% chỉ trong 18 phút. Xe có thể di chuyển quãng đường khoảng 489-595 km trong một lần sạc đầy.
Trong những năm gần đây, Lotus có DNA thiết kế mới và Emeya không ngoại lệ khi phần cản trước có các khe hút gió mang dáng dấp của mẫu Eletre. Tay nắm cửa dạng ẩn, mui xe màu đen tương phản với thân xe, cột C sơn cùng màu thân xe làm điểm nhấn. Phần đuôi xe trang bị dải đèn LED cùng hốc gió hai bên có nét tương đồng Bugatti Chiron.
Nhiều yếu tố khí động học được áp dụng trên Emeya với lưới tản nhiệt chủ động giúp đưa luồng khí để tản nhiệt phanh và pin, bộ chắn gió phía trước giúp cải thiện độ ổn định ở tốc độ cao. Phía sau có bộ khuếch tán gió và cánh lướt gió chủ động, hỗ trợ ổn định ở đuôi xe. Ngoài tạo cảm giác liền mạch với thân xe, cánh lướt gió có thể tạo ra lực ép xuống mặt đường lên tới 249 kg.
Emeya trang bị hệ thống treo khí nén điều khiển điện tử, có thể cảm nhận mặt đường và điều chỉnh hơn 1.000 lần mỗi giây. Cùng với đó là hệ thống phanh dành cho xe đua.
Trong khoang cabin, Lotus Emeya hệ thống thông tin giải trí kết nối với hệ thống âm thanh vòm 3D có chức năng khử tiếng ồn. Các cảm biến bên ngoài xe phát hiện chuyển động trong lốp và hệ thống treo, đồng thời các thuật toán tạo ra âm thanh giúp loại bỏ tiếng ồn.
Nội thất sử dụng các chất liệu thân thiện với môi trường. Lotus chưa sử dụng chất liệu "chay" như Volvo, vì da Nappa vẫn đóng vai trò quan trọng và sợi carbon cũng được sử dụng chính.
Nhưng Lotus đã tạo ra một loại sợi chỉ xa xỉ mới từ bông phế liệu tái sử dụng của ngành thời trang và may mặc. Những sợi chỉ này làm giảm lượng khí thải carbon của ôtô và giúp Emeya tiết kiệm năng lượng.
Hãng xe Anh cho biết Emeya trang bị nhiều tính năng thông minh và tiên tiến giúp lái xe an toàn và thú vị hơn. Đặt giữa là màn hình 55 inch cung cấp thông tin theo thời gian thực, dữ liệu hệ thống an toàn, cảnh báo chướng ngại vật và cảnh báo điểm mù.
Lotus chưa tiết lộ giá cả của Emeya, nhưng được định vị cạnh tranh với Tesla Model S, Porsche Taycan và Lucid Air. Dự kiến xe bắt đầu sản xuất vào năm 2024 và sẽ xuất hiện tại Mỹ vào năm 2025.