Các lô hàng điện thoại thông minh đã giảm đáng kể trong quý 04/2022, nhưng Xiaomi vẫn ghi nhận thu nhập ròng đạt 1.5 tỷ nhân dân tệ (218 triệu USD), cao hơn ước tính trung bình của các nhà phân tích là 800 triệu nhân dân tệ. Doanh thu trong quý là 66 tỷ nhân dân tệ, cao hơn dự đoán 65 tỷ nhân dân tệ của giới phân tích.
Các lô hàng điện thoại thông minh đi toàn cầu của Xiaomi đã giảm 26.3% trong quý 04/2022, mức giảm mạnh nhất trong số tất cả các nhà cung cấp, do nhu cầu sụt giảm trên toàn thế giới. Tuy nhiên, với doanh số 33.2 triệu chiếc được xuất xưởng trong giai đoạn này, Xiaomi vẫn đủ sức vượt qua các đối thủ trong nước để giữ danh hiệu thương hiệu điện thoại thông minh số 3 thế giới sau Apple Inc. và Samsung Electronics Co., theo công ty nghiên cứu ngành IDC.
Từng là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc, Xiaomi đã bị các đối thủ từ Honor đến Vivo bỏ xa về doanh số bán hàng nội địa. Những nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm và đầu tư đã giúp công ty vượt qua giai đoạn bị ảnh hưởng bởi chính sách Zero-COVID của Trung Quốc cũng như sự gián đoạn khi chúng đột ngột được dỡ bỏ.
Công ty đang trên đà đạt được mục tiêu sản xuất hàng loạt xe điện thông minh vào nửa đầu năm 2024, công ty cho biết trong báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất. Nhà đồng sáng lập tỷ phú của Xiaomi, Lei Jun, đã ưu tiên mở rộng sang lĩnh vực xe điện và cam kết đầu tư hàng tỷ đôla cho mục tiêu này. Công ty đang đàm phán với Beijing Automotive Group Co. để hợp tác sản xuất EV.
Điểm tựa cho tham vọng sản xuất ô tô của Xiaomi cho đến nay là sự chấp thuận của chính phủ đối với dự án. Xiaomi là một trong những công ty tham gia muộn vào lĩnh vực xe điện của Trung Quốc, vốn đã có rất nhiều đối thủ, bao gồm cả những cái tên lâu đời hơn BYD Co. và Nio Inc. Hồ sơ cho thấy Xiaomi đã chi 3.1 tỷ nhân dân tệ vào năm 2022 cho xe điện thông minh và các sáng kiến liên quan.
Ông Lei cam kết với các nhà đầu tư sẽ cải thiện khả năng sinh lời của Xiaomi trong khi vẫn duy trì quy mô kinh doanh. Đây là một nhiệm vụ đầy thách thức, đòi hỏi phải cải thiện tỷ suất lợi nhuận của mảng kinh doanh thiết bị cầm tay và lợi nhuận cao hơn từ các khoản đầu tư cũng như dịch vụ internet sinh lợi hơn.
“Thật hợp lý khi chuyển trọng tâm sang lợi nhuận sau khi Xiaomi đạt được một số tiến bộ ở các thị trường cao cấp hơn. Nỗ lực này sẽ giúp giảm bớt áp lực gia tăng từ môi trường vĩ mô và các doanh nghiệp mới nổi”, nhà phân tích Angela Qin của Zhongtai International Securities cho biết.