Mercedes-Benz và BMW đều đang thay thế những chiếc sedan hạng trung của họ trong năm nay và "Ngôi sao ba cánh" đã chớp thời cơ trước. Mercedes-Benz E-Class 2024 được ra mắt với các thông số kỹ thuật của châu Âu vài tháng trước khi chúng ta có cơ hội nhìn thấy đối thủ của nó từ Munich (Đức) - BMW 5-Series.
Nhìn bề ngoài, chiếc xe lấy rất nhiều ý tưởng từ dòng S-Class, không chỉ ở bề mặt tổng thể mà còn các chi tiết như tay nắm cửa phẳng và đường viền mạ crom nằm ngang mạnh mẽ kéo dài trên nắp cốp giữa các đèn hậu.
Nhưng hình thức E-Class 2024 nhỏ gọn hơn một chút so với S-Class mang lại cho chiếc xe một cảm giác gần giống với tính thể thao của C-Class, trong khi lưới tản nhiệt màu đen piano mới bao quanh ở phía trước và họa tiết ngôi sao ba cánh ở đèn sau đảm bảo rằng E-Class sẽ không bị nhầm lẫn với một trong hai chiếc xe đó. Tùy thuộc vào kiểu trang trí, lưới tản nhiệt sẽ là loại 'Progressive' của Mercedes có nghĩa là nó có hàng chục ngôi sao nhỏ, hoặc 'Classic' là lưới tản nhiệt dạng thanh ngang quen thuộc của Daimler.
Bên trong xe có nhiều điểm tương đồng với S-Class hơn là C-Class. Chiều dài cơ sở đã được kéo dài thêm 1 inch lên mức 117 inch (2.961 mm), giúp gia tăng không gian nội thất và tăng kích thước xe lên đáng kể ở mức 195 inch (4.949 mm). Khoảng để chân giữa hai hàng ghế cũng được tăng lên lần lượt là 10 mm và 17 mm (tối đa) và Mercedes cho biết, khoảng trống khuỷu tay phía sau tăng thêm 25 mm.
Nội thất hiện đại, thêm camera selfie
Nhưng khi nói đến bảng điều khiển, cụm đồng hồ đo và màn hình thông tin giải trí, E-Class mới có nhiều điểm chung với những dòng EQE và EQS chạy điện hơn là những dòng chạy bằng động cơ đốt trong. Theo tiêu chuẩn, E-Class 2024 đi kèm với màn hình công cụ kỹ thuật số độc lập và màn hình đa phương tiện MBUX được tích hợp vào bảng điều khiển. Nhưng màn hình gạch ngang đó có thể được mở rộng tùy chọn để bao gồm màn hình hành khách phía trên hộp đựng găng tay.
Giống như nhiều nhà sản xuất ô tô, Mercedes tin rằng khả năng kết nối và khả năng đưa nội dung được phát trực tuyến, hoạt động truyền thông xã hội vào ô tô là ranh giới tiếp theo, vì vậy E-Class 2024 sẽ có một camera selfie và quyền truy cập vào các ứng dụng và trò chơi như TikTok, Angry Birds, cùng với khả năng truyền phát video. Tuy nhiên, một hệ thống giám sát khuôn mặt sẽ tắt kích hoạt nội dung video được truyền trực tuyến tới màn hình hành khách nếu phát hiện người lái xe không nhìn đường quá lâu.
Đa dạng tùy chọn động cơ
Mercedes cho biết, một bộ xử lý đơn mới rất mạnh sẽ thực hiện công việc mà lẽ ra phải được đảm nhiệm bởi nhiều phần cứng trước đây, giúp toàn bộ hệ thống điện hoạt động nhanh hơn. Còn với những thứ đã từng quan trọng khác trong ô tô như phần cứng dưới mui xe sẽ hoàn toàn được điện khí hóa. Mặc dù không có E-Class chạy hoàn toàn bằng điện, nhưng tất cả các loại động cơ đều sẽ được đi cung hệ thống hybrid hoặc hybrid cắm điện.
Ngoài ra, khách hàng có thể lựa chọn động cơ xăng E200 dẫn động cầu sau sản sinh 201 mã lực (204 PS), hoặc động cơ diesel E200d sản sinh 194 mã lực (197 PS) với hệ dẫn động cầu sau hoặc 4Matic. Tất cả các tùy chọn động cơ đều có khả năng đạt vận tốc 62 dặm/giờ (100 km/h) trong 7,8 giây hoặc thấp hơn và đạt tốc độ tối đa 145 dặm/giờ (238 km/h) với sự trợ giúp của một máy phát khởi động tích hợp có công suất đã được tăng từ 15 kW (20 hp / 20 PS) lên 17 kW ( 23 hp / 23 PS).
Trong khi đó, tại châu Âu, các mẫu xe plug-in hybrid khi ra mắt đều được trang bị động cơ xăng 4 xi-lanh dung tích 2.0 lít kết hợp với động cơ điện 95 kW (127 mã lực /129 PS) có thể cung cấp phạm vi lái xe điện lên đến 100 km.
Khách hàng có thể lựa chọn các phiên bản E300e và E300e 4Matic sản sinh 308 mã lực (313 PS) hoặc E400e 4Matic sản sinh 376 mã lực (381 PS). E400e là phiên bản nhanh nhất ở châu Âu với khả năng đạt tốc độ từ 0 - 62 dặm / giờ trong 5,3 giây. Tuy nhiên, E400e có thể sẽ không còn là phiên bản nhanh nhất E-Class 2023 nếu bản AMG dự kiến sẽ được giới thiệu vào cuối năm.
Trong khi đó, các phiên bản E-Class 2024 tại Mỹ sẽ hơi khác một chút và đơn giản hơn so với ở châu Âu. Dòng sản phẩm sẽ bao gồm hai loại hybrid nhẹ: E350 bốn xi-lanh và E450 sáu xi-lanh. Trong đó, E350 sản sinh 255 mã lực (259 PS) và 295 lb-ft (400 Nm) và E350 tạo ra 375 mã lực (380 PS) và 369 lb-ft (500 Nm), đi cùng là hệ thống MHEV 20 giúp gia tăng công suất cho xe.
Hệ thống treo lò xo thép truyền thống là tiêu chuẩn cho E-Class 2023 ở cả hai châu Âu và Mỹ, nhưng để có trải nghiệm sang trọng thực sự, người mua sẽ phải chi thêm tiền cho thiết lập tùy chọn.
Cụ thể, gói công nghệ (Technology Pack) có sẵn bao gồm nâng cấp hệ thống treo khí nén với giảm xóc thích ứng và hệ thống lái trục sau có thể mang lại cho E-Class khả năng quay đầu nhanh nhất.