Với anh Luis Perez (cư dân thành phố Manhattan, Mỹ), chiếc xe đạp điện chạy bằng pin lithium này là phương tiện đồng hành vô cùng hữu ích, nhất là tại thành phố New York đông đúc nhộn nhịp nơi anh sống. Tốc độ của chiếc xe điện cùng với việc không phải đạp xe khiến anh tiết kiệm được nhiều thời gian và sức lực.
Anh Luis Perez nói: "Tôi làm việc từ 6h sáng đến 10h30 tối. Một ngày khoảng 14 - 15 tiếng".
Anh Perez chỉ là một trong số 65.000 người dân New York đang di chuyển bằng phương tiện xe đạp điện. Phần lớn họ đều làm các công việc cần di chuyển nhiều như shipper giao đồ ăn trên ứng dụng.
Tuy nhiên, xe đạp điện lại tiềm ẩn một mối nguy hiểm không phải ai cũng ngờ tới. Chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, Sở Cứu hỏa thành phố New York đã ghi nhận tới hơn 100 vụ hỏa hoạn liên quan đến pin lithium của xe điện. Hệ quả là 13 người đã tử vong, tăng gấp 2 lần số ca tử vong trong năm 2022. Rất nhiều vụ cháy loại này đã được camera công cộng ghi lại.
Bà Laura Kavanagh, Ủy viên Sở Cứu hỏa thành phố New York, cho biết: "Trong pin lithium của xe điện có rất nhiều năng lượng, nên chỉ cần bắt lửa thôi là chúng sẽ phát nổ. Nhất là khi có một vụ nổ pin xe điện trong hành lang nhà bạn chẳng hạn, sẽ không có đủ thời gian để thoát thân".
Bắt đầu từ tháng 9, tại New York, các nhà lập pháp sẽ yêu cầu các công ty bán xe đạp điện trong thành phố trước tiên phải được chứng nhận bởi một công ty kiểm tra an toàn độc lập, chẳng hạn như UL Solutions. Điều này được các nhà khoa học ủng hộ, vì họ vẫn nhìn nhận xe đạp điện như một phương tiện giao thông công cộng phù hợp với phát triển của đô thị.
Ông Robert Slone, công ty UL Solutions, thông tin: "Mục tiêu lớn nhất để sản xuất ra các loại xe điện chính là để mọi người không phải phụ thuộc vào xe xăng, qua đó cải thiện môi trường và khử bớt khí thải carbon. Tình hình biến đổi khí hậu hiện nay cho thấy, xe điện là một phần quan trọng của chuyển đổi xanh. Nhưng vấn đề là nó cũng phải an toàn cho người dùng".
Theo bà Kavanagh, giải pháp mà Sở Cứu hỏa hy vọng là Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng có thể thực hiện việc tịch thu ngay tại cảng và tại các đại lý bán những sản phẩm xe điện không đạt chuẩn, đồng thời đưa ra các tiêu chuẩn cụ thể về tính an toàn của chúng.