New York muốn xanh hóa phương tiện giao thông. Nhưng trước hết, giới chức sẽ phải tìm ra những nơi có thể lắp đặt hàng chục nghìn trụ sạc cho xe điện. Bang New York sẽ dừng bán ôtô mới trang bị động cơ xăng từ 2035.
Phần lớn tài xế ở New York trông cậy vào các chỗ đỗ xe trên phố và thiếu chỗ để lắp trụ sạc tư nhân, như ở lối đỗ xe trước cửa hoặc garage riêng. Hệ quả là sẽ cần thêm hàng nghìn điểm sạc công cộng trong khi xu hướng xe điện ngày càng lan rộng.
Riêng tại thành phố New York, giới chức ước tính đến hết 2030 sẽ cần 40.000 trụ sạc công cộng nơi người sử dụng sẽ mất hàng giờ để sạc xe, và 6.000 trụ sạc nhanh giúp nạp năng lượng cho một chiếc xe trong khoảng 30 phút.
Mục tiêu là rất cao so với cơ sở hạ tầng hiện nay, gồm khoảng 1.300 thiết bị sạc cho mọi xe điện và thường là sạc tiêu chuẩn, tức cần hàng giờ mỗi lần sạc xe, theo Bộ Năng lượng Mỹ. Thành phố có 74 trụ sạc nhanh nằm ngoại hệ thống và dành cho các tài xế Tesla, theo Atlas Public Policy.
Những thách thức gồm cả việc đầu tư bất động sản đắt đỏ, quá trình xin phép như một mớ bòng bong, cũng như sự chậm chạp của chuỗi cung ứng - những rắc rối dường như lặp lại khắp nước Mỹ khi các khu đô thị đông đúc đang nỗ lực có thêm trụ sạc, theo các nhà phân tích. Thiết bị giúp sạc nhanh và cần lượng điện năng lớn có thể đòi hỏi quá trình lắp đặt phức tạp.
Những giới hạn khi cần sạc xe là một trong những rào cản lớn nhất khi người dân muốn mua xe điện. Ở thành phố New York và hạt Westchester, công ty Consolidated Edison sẽ chi trả cho việc nâng cấp hệ thống cần thiết để hỗ trợ các trụ sạc xe điện. Các công ty hoạt động trong lĩnh vực này hiện vẫn cần sự hỗ trợ từ chính phủ trong những năm tới.
Consolidated Edison đặt mục tiêu 18.500 trụ sạc thường đến hết 2025 - gấp khoảng 7 lần con số hiện nay - và tăng gấp 3 lần số trụ sạc nhanh, lên 457.
Thành phố New York cũng muốn có thêm 10.000 trụ sạc dọc phố để người dân sạc xe vào ban đêm hoặc khi đang làm việc tại công sở.
Nhưng không chỉ New York mới đối mặt với tình trạng này, mà cả nước Mỹ cũng cần nhiều trạm sạc xe điện hơn nữa. Lượng xe điện tăng nhưng trạm sạc không đủ khiến chính phủ Mỹ từng phải yêu cầu Tesla đồng bộ hóa hệ thống trạm sạc tương thích nhiều mẫu xe. Có nghĩa, các trạm sạc Supercharger vốn chỉ dành cho xe Tesla có thể sẽ cho phép xe điện của các hãng khác sạc chung.
Hệ thống sạc Supercharger là một trong những lợi thế lớn nhất của Tesla, với tổng cộng hơn 43.000 trạm sạc trên toàn thế giới, trong đó một lượng lớn nằm ở Mỹ.
Trong 2021, quốc hội Mỹ đã phê duyệt 7,5 tỷ USD tài trợ xây dựng hệ thống trạm sạc xe điện khắp nước Mỹ. Ông Biden muốn ít nhất 50% số xe mới vào năm 2030 là xe điện hoặc xe hybrid.