ASIA

13-10-2023 16:19
Ngắm nhìn những chiếc xe điện mới ra mắt của ông lớn Kia Hãng xe hơi lớn thứ hai Hàn Quốc vừa trình làng những mẫu xe điện giá rẻ mới trong ngày 12/10. Đây là nỗ lực nhằm tạo cú hích cho mảng xe năng lượng sạch vốn đang tăng trưởng chậm chạp của Kia.

Kia, công ty liên kết với hãng xe điện hàng đầu xứ sở kim chi Hyundai Motor, cho ra mắt mẫu xe sedan điện EV4, xe SUV điện EV3, và xe điện EV5 - mẫu xe thuần điện được Kia sản xuất ở Trung Quốc.

Từ trái qua là mẫu EV3, EV4, EV5 mới ra mắt của Kia

Những mẫu xe trên dự kiến được bán ở mức giá từ 35,000 USD đến 50,000 USD trong năm tới. Khách hàng có thể chi ra con số thấp hơn mức giá niêm yết, nhờ các chương trình trợ giá từ Chính phủ Hàn Quốc. Công ty cũng lên kế hoạch tung ra hai mẫu xe điện EV1 và EV2 - dự kiến có giá khoảng 30,000 USD.

“Thị trường xe điện đã vượt qua giai đoạn khách hàng thích nghi nhanh (early adopter), nhưng chưa chạm tới giai đoạn trở nên phổ biến”, Song Ho Sung, Chủ tịch kiêm CEO Kia, chia sẻ tại sự kiện ra mắt xe. “Chúng tôi muốn đẩy nhanh tiến trình chuyển dịch sang kỷ nguyên xe điện bằng cách giải quyết vấn đề giá cao và sự bất tiện khi sạc điện - vốn đang là những vấn đề kìm hãm sự phổ biến của xe điện”.

Song Ho Sung, Chủ tịch kiêm CEO Kia, chia sẻ tại sự kiện ra mắt xe.

Với động thái trên, Kia cũng gia nhập vào làn sóng ra mắt xe điện giá rẻ trên toàn cầu, với hy vọng các mẫu xe với giá phải chăng sẽ thúc đẩy doanh số trong bối cảnh lãi suất cao hơn và chưa có đủ trạm sạc điện.

Trước đó, Kia chỉ mới bán được 4,200 chiếc EV9 kể từ khi ra mắt vào tháng 6/2023, thấp hơn lượng bán ra trong 1 tháng của mẫu xe bán chạy nhất Kia. EV9 là mẫu xe SUV thuần điện và biểu tượng cho kỷ nguyên xe điện của Kia.

Mức giá cao cùng với một số vấn đề về chất lượng đang là những yếu tố khiến khách hàng chùn bước. Mẫu xe đắt đỏ nhất với đầy đủ tính năng có giá 100 triệu Won (tương đương 74,710 USD). Với sự trợ giá của Hàn Quốc, khách hàng chỉ phải chi 70 triệu Won cho mẫu xe này. Tuy nhiên, 70 triệu Won cũng gần như gấp đôi mức giá của chiếc Palisade - mẫu SUV tầm trung của Hyundai, và Carnival - loại minivan của Kia.

Điều này thôi thúc Kia phát triển dòng xe giá rẻ để thúc đẩy doanh số xe điện. “Khởi đầu với việc ra mắt các mẫu xe nhỏ và vừa EV3, 4 và 5, chúng tôi sẽ cung cấp nhiều dòng xe giá rẻ hơn để người dân dễ dàng tiếp cận hơn”, ông Song chia sẻ.

Mẫu xe EV4 của Kia

Dùng pin giá rẻ từ Trung Quốc, mở rộng mạng lưới sạc

Hãng xe lớn thứ hai Hàn Quốc cũng lên kế hoạch sử dụng pin sản xuất ở Trung Quốc để hạ bớt giá thành sản xuất. Chiếc EV5 sản xuất ở Trung Quốc đại lục sẽ dùng pin lithium iron phosphate (LFP), trong khi EV5 sản xuất ở Hàn Quốc sẽ dùng pin Nickel-manganese-cobalt (NMC). Cả hai loại pin này đều được sản xuất ở Trung Quốc, theo nguồn tin trong ngành ở Seoul.

Mẫu EV5 của Kia

“Việc sử dụng pin từ Trung Quốc sẽ giúp công ty đưa ra mức giá cạnh tranh hơn, ngay cả khi tính tới chi phí logistics của việc nhập khẩu pin từ Trung Quốc”, một nguồn tin cho biết.

Công ty cũng dự định tăng số trạm sạc điện. Hyundai và Kia đã hợp tác với các hãng xe hơi toàn cầu để mở rộng cơ sở hạ tầng sạc điện.

Họ dự kiến lắp đặt 30,000 trạm sạc nhanh ở ở Bắc Mỹ (thị trường xe điện lớn thứ hai thế giới) nhờ hợp tác với 6 hãng xe như General Motors và Stellantis.

Ở châu Âu - thị trường xe điện lớn thứ ba, Hyundai Motor dự kiến thiết lập 7,000 điểm sạc vào năm 2025 thông qua Ionity, một liên minh với Volkswagen, BMW AG, Mercedes-Benz và Ford Motor. Huyndai và Kia đã gia nhập mạng lưới trạm sạc nhanh Supercharger của Tesla tại Mỹ. Ở Hàn Quốc, họ dự định lắp đặt 3,500 trạm sạc vào năm 2025.

Connect with us