ASIA

14-02-2023 17:24
Ngôi vương của Tesla đang bị lung lay bởi một hãng xe điện đến từ châu Á Nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc, BYD mới đây đã công bố kết quả bán hàng trong năm 2022 với doanh số ấn tượng, cho thấy hãng xe này đang nhanh chóng đuổi kịp Tesla với tư cách là nhà sản xuất và bán xe điện lớn nhất thế giới.

Hơn 10 triệu xe sạc điện đã đến tay người tiêu dùng trong năm 2022 vừa qua, chiếm 14% tổng tiêu thụ ô tô toàn cầu. Xe sạc điện bao gồm xe điện thuần túy (BEV) và xe hybrid sạc điện (PHEV).

Top 5 nhà sản xuất xe sạc điện của năm 2022

So với năm 2021, trật tự Top 5 nhà sản xuất xe sạc điện của năm 2022 có thay đổi lớn, khi cái tên BYD đến từ Trung Quốc đã vượt mặt Tesla, vươn lên vị trí số 1.

Cụ thể, với doanh số hơn 1,85 triệu xe, BYD chiếm 18,4% thị phần xe sạc điện thế giới. Doanh số này tăng gấp hơn 3 lần, còn thị phần tăng hơn 2 lần so với mức 9,1% so với năm 2021.

Trong khi đó, Tesla đạt doanh số kém BYD hơn nửa triệu xe, kéo thị phần giảm xuống còn 13%, so với mức 14,4% trước đó một năm.

Sự lên ngôi của BYD cũng đẩy Tập đoàn Volkswagen lùi xuống đứng thứ 3, với doanh số 831.000 xe. Doanh số này tương đương thị phần 8,2%, giảm khá nhiều so với mức 11,7% của năm 2021.

Đứng sau Volkswagen là SAIC (thị phần 7,2%), Geely-Volvo (6%), Stellantis (4,7%) và Hyundai Motor Group (4,6%).

Top 5 trên đạt tổng doanh số 5.334.748 xe, tương đương 52,8% thị phần; số còn lại đạt 4.756.416 xe, chiếm 47,2% thị phần.

Tổng dung lượng thị trường xe sạc điện thế giới năm 2022 là 10.091.164 xe.

Chân dung hãng xe điện vừa vượt mặt Tesla

Sau ba năm là nhà sản xuất ô tô chạy bằng pin phổ biến nhất thế giới, Tesla tuần này đã buộc phải trao lại vương miện đó cho một trong những thương hiệu ít được biết đến nhưng "đáng sợ" nhất của ngành: BYD của Trung Quốc. BYD là viết tắt của từ tiếng Anh "build your dreams" có nghĩa là "xây dựng ước mơ của bạn".

BYD có mức độ tích hợp theo chiều dọc cao với bộ phận lưu trữ năng lượng và pin riêng, bộ phận chip máy tính, nền tảng về sản xuất pin và sự kiên nhẫn tốt. Tất cả đã biến đây trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm trong ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu.

Nhưng trong khi Tesla đã được toàn thế giới công nhận, BYD hiện ít được biết đến trên các thị trường quốc tế.

Trong số các công ty Trung Quốc đang hy vọng sử dụng quá trình chuyển đổi sang xe điện để tự nâng mình lên tầm quan trọng toàn cầu, BYD là duy nhất.

Không giống như nhiều nhà sản xuất lâu đời khác của đất nước, chẳng hạn như FAW và SAIC, BYD không thuộc sở hữu nhà nước. Công ty này được niêm yết tại Hồng Kông và cũng có những nhà đầu tư tư nhân đáng kể bao gồm Warren Buffett. Berkshire Hathaway đã mua cổ phần BYD vào năm 2008 và hiện sở hữu khoảng 8% công ty.

Được thành lập bởi cựu giáo sư đại học Wang Chuanfu vào giữa những năm 1990, BYD khởi đầu là một nhà sản xuất pin sạc trước khi mở rộng sang ngành công nghiệp xe hơi vào đầu những năm 2000.

Giống như các nhà sản xuất khác trong khu vực, bao gồm cả Hyundai của Hàn Quốc, tập đoàn này ban đầu phát triển hoạt động kinh doanh của mình bằng "kỹ nghệ đảo ngược" ô tô từ các thương hiệu đã có tên tuổi, trước khi phát triển các mẫu xe của riêng mình.

Khoảng một nửa số xe mà BYD đang bán là xe hybrid mà Trung Quốc coi là "xe năng lượng mới" cùng với các mẫu xe chạy bằng pin và hydro tinh khiết. Các loại hybrid khác, chẳng hạn như kiểu "hybrid hoàn toàn" của Toyota Prius, không được phân loại ở Trung Quốc là NEV vì chúng không thể di chuyển quãng đường dài chỉ bằng năng lượng pin.

BYD bám đuổi sát nút với Tesla, vươn lên thành hãng bán nhiều ô tô điện thứ 2 thế giới trong năm 2022

Tesla vẫn ở vị trí dẫn đầu và bỏ xa các vị trí còn lại. Cụ thể, trong năm 2022, công ty đã bán được hơn 1,3 triệu xe điện, chiếm 18,2% thị phần phân khúc này dù có giảm khoảng 5 điểm phần trăm so với năm 2021.

Trong khi đó, BYD đã có sự tăng trưởng doanh số mạnh mẽ ở mảng xe điện thuần túy trong năm 2022, với doanh số đạt 913.052 chiếc, chiếm 12,6% thị phần, vươn từ vị trí thứ 4 của năm 2021 lên đứng thứ 2 trong năm 2022. Ít có khả năng nhà sản xuất ô tô Trung Quốc này có thể vượt Tesla trong năm nay, nhưng cứ đà này, khoảng cách chắn chắn sẽ được rút ngắn.

Ở vị trí thứ 3 là SAIC (chiếm 9,3% thị phần), nhờ vào liên doanh SAIC-GM-Wuling và các mẫu xe điện "tí hon". Volkswagen Group đứng thứ 4 với thị phần 7,9%. Vị trí thứ 5, Hyundai đã bị thế chỗ bởi Geely-Volvo (5,3%).

Top 5 đạt doanh số 3.854.110 xe, chiếm 53,3% thị phần; các nhà sản xuất còn lại đạt khoảng 3,38 triệu xe, chiếm 46,7%. Tổng dung lượng thị trường xe điện thuần túy toàn cầu năm 2022 vừa qua là khoảng 7,23 triệu xe.

Connect with us