Chuyên trang Car News China dẫn bài viết của ông Cui Dongshu – Tổng thư ký Hiệp hội xe khách Trung Quốc (CAAM) – cho thấy xu hướng toàn cầu về ôtô sử dụng năng lượng mới trong năm 2023 đang tương đối ổn định.
Cụ thể trong quý đầu năm, đã có 2,55 triệu ôtô điện và xe lai cắm điện (PHEV) được bán ra trên toàn thế giới. Trong đó, ôtô thuần điện chiếm tỷ trọng 70% còn doanh số nhóm PHEV tương đương khoảng 30%.
Đáng chú ý, ông Cui Dongshu nhấn mạnh rằng thị trường Trung Quốc đóng góp đến 1,5 triệu ôtô thuần điện và xe PHEV, tương đương 59% doanh số của xe năng lượng mới toàn cầu trong quý I/2023.
Dù vậy, xe thương mại chỉ chiếm khoảng 3% tổng doanh số ôtô năng lượng mới trong quý đầu năm. Phần lớn sức tiêu thụ xe xanh thuộc về nhóm ôtô du lịch. Vị Tổng thư ký CAAM tin rằng xu hướng xe du lịch xanh sẽ phát triển mạnh trên phạm vi toàn cầu trong năm 2023. Mức tăng trưởng được kỳ vọng sẽ ở mức 26% so với sức tiêu thụ ở cùng kỳ trong năm 2022.
Dù Trung Quốc đã chính thức bãi bỏ chính sách trợ giá xe điện từ ngày 1/1, doanh số ôtô năng lượng mới tại quốc gia tỷ dân trong 3 tháng đầu năm vẫn tăng trưởng đến 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông Cui Dongshu cho biết việc xuất khẩu ôtô của nước này tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn đầu năm cũng góp phần giúp ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc tăng trưởng và phát triển.
Ở quý I/2023, Trung Quốc đã hoàn tất xuất khẩu 775.000 ôtô các loại, tương đương hơn 15% tổng sản lượng ngành công nghiệp sản xuất ôtô của quốc gia này. So với chỉ 413.000 xe được xuất khẩu trong 3 tháng đầu năm ngoái, lượng xuất khẩu ôtô từ Trung Quốc đã đạt mức tăng trưởng đến 87%.
Ôtô năng lượng mới chiếm 28% tổng lượng ôtô xuất khẩu của Trung Quốc. Trong đó, BYD đã hoàn tất xuất khẩu đến 38.722 ôtô điện trong quý I/2023, tăng gấp 14 lần so với lượng xuất khẩu ở cùng kỳ năm ngoái.
Hãng ôtô của Trung Quốc cũng là thương hiệu dẫn đầu về doanh số xe điện trong quý đầu năm tại các thị trường như Thái Lan và Israel.
Báo cáo từ Tổng cục Hải quan cho thấy trong quý I/2023, Việt Nam cũng hoàn tất nhập khẩu 2.385 ôtô từ thị trường Trung Quốc. Giá trị kim ngạch của nhóm ôtô nhập khẩu này đạt hơn 93 triệu USD sau 3 tháng đầu năm, tương đương trị giá trung bình hơn 39.000 USD/xe.
Như vậy, Trung Quốc duy trì vị thế là thị trường cung cấp ôtô nhiều thứ ba cho người tiêu dùng Việt Nam tính đến hết quý I, xếp sau Thái Lan (21.051 xe) và Indonesia (15.124 xe).