ASIA

08-06-2023 17:20
Nhật Bản, Ấn Độ tụt hậu trong bảng xếp hạng xe điện toàn cầu Trong khi Tesla (Mỹ) và BYD (Trung Quốc) đều đã trở thành những công ty hàng đầu thế giới về xe không khí thải, thì các hãng xe ô tô lớn của Nhật Bản và Ấn Độ lại tụt hậu khi chậm chân hơn trong việc chuyển đổi sang xe điện (EV).

Theo báo cáo Xếp hạng các nhà sản xuất ô tô toàn cầu của Hội đồng Quốc tế về Giao thông sạch (ICCT), trong số các nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, thì 5 công ty ô tô lớn của Nhật Bản như Toyota và Honda, cũng như Tata Motors của Ấn Độ lại quá chậm chạp trong việc chuyển đổi sang xe điện.

Cụ thể, báo cáo này cho thấy Toyota, Honda, Nissan, Mazda, Suzuki (Nhật Bản) và Tata (Ấn Độ) được xếp hạng là những hãng tụt hậu trong quá trình chuyển đổi toàn cầu sang phương tiện không phát thải, điều đó đang khiến các hãng này phải nỗ lực nhiều hơn để bắt kịp các đối thủ cạnh tranh.

Trong khi đó, hãng xe điện Mỹ Tesla đứng đầu danh sách với số điểm cao nhất ở cả ba hạng mục, gồm: sự thống trị thị trường, hiệu suất công nghệ và tầm nhìn chiến lược.

Theo sau Tesla là đối thủ đáng gờm của Trung Quốc, hãng BYD. Sau khi công ty có trụ sở tại Thâm Quyến ngừng sản xuất xe động cơ đốt trong vào tháng 3 năm 2022, hãng này đã ưu tiên tập trung vào xe điện và từ đó đến nay BYD luôn là cái tên nổi trội trên thị trường thế giới.

Ngoài các hãng nổi bật nêu trên, những ông lớn đã đạt được tiến bộ trong chuyển đổi sang lĩnh vực xe điện cũng được ICCT ghi danh, gồm các nhà sản xuất ô tô Đức BMW và Volkswagen. Theo ICCT, 2 ông lớn của châu Âu đều đạt điểm cao về hiệu suất công nghệ nhưng thị phần của họ tương đối thấp.

Trong khi các công ty được ghi nhận mức độ chuyển đổi trung bình, gồm General Motors, Ford của Mỹ, và các công ty xe hơi châu Âu như Stellantis và Mercedes-Benz.

ICCT cho biết phần lớn các công ty đạt điểm cao ở ít nhất một số liệu cụ thể khi họ tiếp cận quá trình chuyển đổi sang xe điện theo các mức độ khác nhau do tính chất phức tạp của nó.

Dù vậy, theo ICCT, vẫn còn một chặng đường dài phía trước đối với lĩnh vực sản xuất phương tiện bền vững. Mặc dù một số nhà sản xuất ô tô cho thấy tiến bộ mạnh mẽ hơn trong việc tái chế và tái sử dụng pin so với các nhà sản xuất khác, nhưng tất cả đều cần mở rộng trong lĩnh vực này để chuỗi cung ứng trong tương lai của họ được bền vững.

Connect with us