Theo báo cáo của Nikkei Asia, Nhật Bản có kế hoạch tăng sản lượng bộ sạc xe điện (EV) tại các khu vực dịch vụ trên đường cao tốc.
Bộ kinh tế, thương mại và công nghiệp (METI) của Nhật Bản cho biết sẽ đưa ra các tiêu chuẩn mới cho bộ sạc nhanh, yêu cầu các nhà khai thác dịch vụ trạm sạc đưa công suất lên ít nhất 90kW vào năm 2030.
Mức công suất kể trên hơn gấp đôi mức trung bình hiện tại. Còn ở những khu vực có lưu lượng sạc cao và những nơi nhu cầu sạc lớn, sẽ có kết hoạch cung cấp những bộ sạc công suất lên tới 150kW. Các hướng dẫn này hiện đang được soạn thảo và sẽ sớm công bố.
Nhật Bản chỉ ra rằng, các bộ sạc nhanh hiện tại ở nước này có công suất trung bình khoảng 40kW, với thời gian sạc trung bình là 30 phút ở thời điểm hiện tại. Việc chính phủ đang tìm cách chuyển doanh số bán ô tô mới sang xe điện và các phương tiện điện khí hoá khác vào nằm 2035 được đánh giá rất quan trọng để thúc đẩy các dịch vụ tiện ích cho loại phương tiện này.
Để hỗ trợ các nhà khai thác cung cấp dịch vụ sạc, METI cho biết sẽ trợ cấp chi phí để chuyển đổi bộ sạc hiện có sang loại sạc công suất 90kW. Đồng thời hướng dẫn yêu cầu các bộ sạc phải được lắp đặt cứ sau mỗi 70km dọc theo đường cao tốc. Điều này gần tương tự quyết định của Liên minh châu Âu.
Ngoài trạm sạc, việc thay đổi cách thức thanh toán phí sạc pin cũng được tính đến.