Theo Nikkei Asia, Kenichiro Yamamoto, CEO của GAC Mitsubishi, liên doanh ô tô giữa Mitsubishi và Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC) đã có thư gửi nhân viên với nội dung giải thích doanh số kém xa với kỳ vọng của GAC Mitsubishi đã dẫn đến quyết định tạm thời dừng sản xuất vào tháng trước.
Ông cho rằng lượng xe bán ra suy giảm một phần là do người tiêu dùng Trung Quốc nhanh chóng chuyển từ xe xăng sang các mẫu xe năng lượng mới, thân thiện với môi trường hơn bao gồm xe thuần điện và xe hybrid.
Mặc dù cả Mitsubishi Motors lẫn GAC đều thông báo rằng họ đã đưa ra quyết định sa thải nhân sự trong công ty, nhưng họ không tiết lộ thời gian tạm dừng sản xuất, cũng như quy mô và thời điểm cắt giảm việc làm. Đến cuối năm ngoái, GAC Mitsubishi có khoảng 2.700 nhân viên.
Sau khi đạt đỉnh vào năm 2019 với khoảng 134.500 chiếc, doanh số bán hàng của Mitsubishi gần như biến mất tại thị trường tỷ dân, với mức 34.500 chiếc được bán ra trong năm ngoái. Mẫu xe điện duy nhất của hãng, chiếc SUV Airtrek, chỉ bán được 515 chiếc.
Đáng nói, Mitsubishi không phải là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản duy nhất bị tụt lại vì sự chần chừ trong phát triển xe điện.
Doanh số bán hàng của Honda, Mazda và Nissan cũng đã giảm trong ít nhất hai năm trở lại đây và vào năm 2022, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản, Toyota, lần đầu tiên chứng kiến doanh số bán hàng giảm sau một thập kỷ.
Hồi tháng 1, một liên doanh giữa Honda và GAC thông báo ngừng sản xuất và bán ô tô dưới thương hiệu xe sang Acura của Honda.
Tháng trước, Hyundai Motor, nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba tính theo doanh số, thông báo sẽ đóng cửa một nhà máy khác ở Trung Quốc trong năm nay và tập trung kinh doanh ở các mẫu xe cao cấp hơn, bao gồm cả dòng xe SUV và xe thương hiệu Genesis.
“Các thương hiệu nước ngoài đã mất đi lợi thế về công nghệ, đồng thời, người tiêu dùng Trung Quốc dường như sẵn sàng mua các thương hiệu nội địa hơn”, Ding Yuqian, nhà phân tích ô tô của ngân hàng HSBC, viết trong một báo cáo nghiên cứu.
Doanh số bán ô tô của các thương hiệu Nhật Bản suy giảm mạnh tại Trung Quốc do chậm triển khai xe điện và chịu áp lực từ cuộc chiến giá do Tesla phát động. Trong tháng 6, thị phần của các thương hiệu Nhật Bản trên thị trường ô tô Trung Quốc đã giảm xuống còn 17,8%, giảm từ mức 21,5% trong cùng tháng năm ngoái, theo Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc (CPCA).
Giám đốc điều hành Mazda Masahiro Moro lặp lại tuyên bố của Mitsubishi về Trung Quốc, cho biết: “Sản lượng sản xuất sẽ thấp trong thời điểm hiện tại trong khi áp lực lên lợi nhuận ngày càng tăng. Mặc dù Mazda không có kế hoạch thu hẹp quy mô, nhưng điều quan trọng để lật ngược tình thế đó là giới thiệu thêm xe điện”.
Nhìn thấy thành công mà các nhà sản xuất xe điện như Tesla và BYD đang đạt được, gần như tất cả các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã có kế hoạch để chuyển sang sản xuất xe điện.
Theo thông báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hôm 11/7, hơn một nửa số ô tô tiêu thụ ở Trung Quốc trong nửa đầu năm do các thương hiệu trong nước sản xuất.
Hiện tại, Trung Quốc tiếp tục là nước dẫn đầu ngành trong quá trình chuyển đổi sang xe điện. Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho thấy doanh số bán xe chở khách chạy bằng pin (BEV) đạt hơn 2 triệu chiếc trong 5 tháng đầu năm, tăng 51,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, CAAM báo cáo doanh số bán xe sử dụng động cơ đốt trong giảm 7% trong cùng kỳ. Nhiều nhà phân tích tin rằng xu hướng này sẽ tiếp tục.
Ban lãnh đạo cấp cao của GAC Mitsubishi thừa nhận rằng họ đã không thể thích ứng nhu cầu của thị trường đang thay đổi.
“Ngành công nghiệp ô tô đang bước vào một cuộc cách mạng. Như các bạn đã biết, các sản phẩm của chúng ta bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của thị trường”, Kenichiro Yamamoto, CEO của GAC Mitsubishi, viết trong thư gửi nhân viên.