Mặc dù hầu hết các ứng cử viên trong danh sách xe điện tốt nhất năm 2022 đều có một năm doanh số tốt, nhưng không ít mẫu xe phải chật vật để tìm được những người mua. Cặp song sinh Hàn Quốc, Hyundai Ioniq 5 và Kia EV6, sở hữu doanh số bán hàng rất tốt với gần 23.000 chiếc Ioniq 5 và khoảng 20.500 chiếc crossover chạy điện EV6. Đó là một câu chuyện tương tự với Tesla Model S (23.464), Ford Mustang Mach E (28.089), Chevy Bolt EUV (38.120) và Tesla Model Y bán chạy nhất (với 191.451 mẫu xe đã đến tay người tiêu dùng).
Các phương tiện khác ở phía đối diện và không đạt được thành tích tốt trên bảng xếp hạng doanh số bán hàng. Ví dụ: Mazda MX-30 là một mẫu xe điện nhỏ gọn và lạ mắt của Nhật Bản với cửa sau mở ngược và kiểu dáng thân xe gọn gàng.
Tuy nhiên, những khó khăn về doanh số bán hàng của nó khá dễ giải thích bởi mẫu xe này chỉ sở hữu một cục pin 35,5 kWh chỉ cho phép phạm vi hoạt động 160 km nhưng lại sở hữu mức giá tương đối cao 35.000 USD (tương đương 830 triệu đồng). Sau cùng, Mazda đã ngừng sản xuất MX-30 vào tháng 7/2023.
Tiếp theo, Toyota bZ4X và Subaru Solterra cũng sở hữu thông số bán hàng không mấy khả quan. Ra mắt vào năm 2022, hai hãng xe Nhật Bản đã phải ra lệnh triệu hồi mẫu xe kể trên khi phát hiện các vấn đề liên quan đến bánh xe. Kết quả là doanh số bán hàng ở mức rất thấp, Toyota chỉ bán được 1.220 chiếc bZ4X và Subaru bán được 919 chiếc Solterra. Việc một chiếc Toyota bZ4X có giá khởi điểm khoảng 44.000 USD cho phạm vi hoạt động từ 357 km cũng không giúp tình hình trở nên khá khẩm hơn.
Vấn đề tương tự cũng xảy ra với Lexus RZ, với các báo cáo cho biết chỉ có 185 chiếc rời khỏi nhà máy để đến Bắc Mỹ vào năm 2022. Với giá trị lên đến 65.000 USD (xấp xỉ 1,5 tỷ đồng) trong khi phạm vi lái xe chỉ đạt ngưỡng 315 km, thật dễ hiểu tại sao Lexus RZ 450e lại khó tiếp cận người tiêu dùng đến vậy.