ASIA

25-04-2023 17:21
Robot có thể tự động sạc pin cho xe điện Hyundai sẽ cho ra đời sản phẩm robot có thể tự đưa phích cắm bộ sạc vào cổng sạc và cắm sạc vào ô tô điện.

Việc sạc xe điện, và đặc biệt là tốc độ sạc xe điện, được coi là một rào cản lớn đối với việc sử dụng chúng.

Tốc độ sẽ trở thành một vấn đề cấp bách hơn bao giờ hết bởi vì, không giống như ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel, xe điện cần một chỗ đỗ xe chuyên dụng trong một khoảng thời gian đáng kể khi sạc, vì vậy chúng càng dành ít thời gian cho việc đó thì càng tốt.

Hyundai sẽ cho ra đời sản phẩm robot sạc tự động (ACR). Ảnh: Autocar

Tuy nhiên, sạc nhanh hơn và năng lượng được truyền đi cao hơn đồng nghĩa với việc dây cáp trở nên nặng hơn, dày hơn và cồng kềnh hơn. Điều đó sẽ làm cho việc xử lý thông thường trở nên khó khăn hoặc không thể thực hiện được, đặc biệt đối với những người có vấn đề về di chuyển.

Nó cũng có thể khiến mọi thứ trở nên phức tạp hơn trong bóng tối khi đưa phích cắm bộ sạc vào cổng sạc và cắm nó vào. Câu trả lời của Hyundai cho tất cả những điều này là robot sạc tự động (ACR).

ACR đã được tiết lộ trong các video CGI vào năm ngoái và được trưng bày tại triển lãm di động Seoul 2023 vào tháng 3. ACR được lắp đặt ở bên cạnh bãi đậu xe. Người điều khiển ô tô (trong bản demo là Ioniq 6) tấp vào phía trước khoang, nhảy ra ngoài và nhấn một nút trên chìa khóa thông minh, thao tác này sẽ hướng dẫn Ioniq 6 tự đỗ và sạc.

Tại thời điểm đó, ô tô sẽ tự động di chuyển vào đúng vị trí và ACR sẽ giao tiếp với ô tô để mở cổng sạc và cắm vào. Sau khi thực hiện xong, robot rút phích cắm, cổng đóng lại và người lái xe nhận được lời nhắc trên điện thoại để nói đang sạc hoàn tất.

Để làm cho hệ thống hoạt động, robot phải tìm ra vị trí chính xác của ô tô, hình dạng của cổng sạc, thời tiết, sự hiện diện của bất kỳ chướng ngại vật nào (có thể là con người) và trọng lượng của dây cáp.

Bộ não đằng sau quy trình này là một thuật toán, trí tuệ nhân tạo dựa trên máy ảnh 3D và công nghệ điều khiển tiên tiến cho phép robot xử lý sợi cáp chunky chỉ bằng một cú chạm nhẹ cần thiết.

Robot được thiết kế để hoạt động ngoài trời chung với các bộ sạc hiện có và được chứng nhận IP65 theo hệ thống xếp hạng IP (Bảo vệ chống xâm nhập) quốc tế. Sáu là điểm cao nhất trong hạng mục chống bụi và năm có nghĩa là nó có thể chịu được tia nước áp suất cao.

Sạc robot đã nhận được khá nhiều sự chú ý trong vài năm qua. Volterio đã phát triển một hệ thống giống như một con chuột khổng lồ di chuyển bên dưới ô tô và cắm vào một cổng sạc chuyên dụng. Nó cũng đang hoạt động trên một thiết bị được nhúng trong lòng đất.

Tập đoàn Schunk đã thiết kế một hệ thống gầm bật lên khỏi mặt đất và định vị bộ sạc gầm được lắp trên xe. Công nghệ này có thể được áp dụng cho các hệ thống DC cực nhanh có thể cung cấp đủ điện tích cho 600 km trong vài phút và các thiết bị gia dụng AC 22kW có thể đặt trên sàn nhà để xe và kết nối với hộp treo tường.

“Gã khổng lồ điện tử” Siemens cũng có một giải pháp: Một hệ thống rô-bốt có thể cung cấp 300 kW và chỉ cần xe của anh ta đỗ ở một khu vực được đánh dấu để sạc.

Connect with us