Trong buổi ra mắt Rolls-Royce Spectre ở California, Mỹ, CEO Torsten Müller-Ötvös tiết lộ những người muốn mua xe không phải cứ có tiền là được. Một trong những yếu tố quan trọng là… may mắn để có được một vị trí mua.
Tiếp đến, nếu khách hàng quyết định bán trao tay Spectre, họ sẽ không bao giờ được mua xe trực tiếp từ Rolls-Royce một lần nào nữa.
Dự kiến, Rolls-Royce Spectre sẽ được bàn giao từ quý 4-2023. Mẫu xe đắt khách đến độ Rolls-Royce có thể phải tăng sản lượng. Theo hãng, 40% người đặt mua là khách mới.
Bất chấp khả năng về việc bị “bay màu”, chủ đại lý xe sang ở Anh Tom Hartley nói với tờ Car Dealer Magazine rằng đã đặt mua hai chiếc Spectre từ chủ sở hữu. Mỗi chiếc được mua lại với giá cao hơn vốn có 50.000 bảng Anh (64.000 USD hay 1,5 tỉ đồng).
Ông cho biết các hạn chế của nhà sản xuất không bao giờ ngăn được doanh nhân và giới quý tộc bán xe của họ: “Tôi đã đồng ý mua lại hai chiếc Spectre từ khách hàng. Tôi cho rằng không công bằng khi các nhà sản xuất ô tô được nói với khách hàng - những người đã phải bỏ ra nửa triệu bảng cho chiếc ô tô - rằng họ được làm gì và không được làm gì. Điều đó là sai. Hoàn cảnh có thể thay đổi. Họ có thể có lý do chính đáng cần bán xe, chẳng hạn kẹt tiền”.
Rolls-Royce không phải thương hiệu duy nhất muốn hạn chế chuyện bán trao tay. Năm 2017, ông chủ Porsche từng nói với trang Car and Driver hãng đang theo dõi những người đầu cơ: “Cá nhân tôi thích nhìn thấy chiếc xe được sử dụng. Vì thế chúng tôi mới làm ra xe. Chúng xứng đáng được phóng như bay trên đường, thay vì nằm ì một chỗ và bám bụi… Tôi không thích mọi người mua xe chỉ để trục lợi”.
Gần đây hơn, General Motors thông báo sẽ phạt khách nào bán tháo Corvette Z06. Hình phạt là sẽ chấm dứt ngay bảo hành của những xe được bán lại chỉ trong vòng một năm. Ngoài ra, những người này cũng không được mua trực tiếp bất cứ chiếc xe General Motors nào trong tương lai.
Các đại lý xe sang, siêu xe thường không thích điều này. Bởi họ sẽ thiếu nguồn hàng để bán lại cho những người có tiền khác song không may mắn được tiếp cận trực tiếp với hãng.
Ngoài ra, khi một chiếc xe được bán hết, giá trị bán lại trên thị trường đã qua sử dụng sẽ tăng nhanh chóng. Do việc bán hết là bằng chứng cho thấy mẫu xe rất “hot”, đồng thời tạo ra cảm giác khan hiếm trên thị trường, các đại lý có thể dễ dàng đẩy giá lên rất cao.