ASIA

27-04-2023 17:20
Sức bật từ công nghệ hỗ trợ lái của các hãng xe điện Trung Quốc Các công ty xe điện ở Trung Quốc đang sử dụng công nghệ hỗ trợ lái để cạnh tranh trong thị trường ôtô điện nóng bỏng.

Qua triển lãm ôtô Thượng Hải vào tuần trước, các công ty khởi nghiệp xe điện và doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc đã đưa ra một số thông báo về công nghệ hỗ trợ lái.

Công suất cụ thể của các tính năng vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, công ty McKinsey ước tính các hệ thống lái tự động này có thể tạo ra doanh thu toàn cầu từ 300 tỉ đến 400 tỉ USD vào năm 2035.

Trong số các thông báo gần đây, Huawei cho biết sẽ nâng cấp hệ thống hỗ trợ chuyển làn đường trên đường cao tốc và đỗ xe cùng các tính năng khác hỗ trợ cho việc lái xe trong thành phố. Công ty cho biết, sản phẩm có tên “Huawei ADS 2.0” có giá 36.000 nhân dân tệ (5.218 USD) nếu mua một lần và 7.200 nhân dân tệ đối với gói theo năm. Công nghệ này dự kiến sẽ được phát hành lần đầu trên mẫu xe Aito M5 bản nâng cấp (sẽ bắt đầu giao hàng vào tháng 6.2023), và trong tương lai sẽ được áp dụng cho Avatr 11 và Arcfox Alpha S. Cả ba mẫu xe điện đều đến từ các thương hiệu tích hợp công nghệ của Huawei.

Hãng xe điện Li Auto đã công bố kế hoạch triển khai công nghệ hỗ trợ người lái cho khách hàng tại 100 thành phố ở Trung Quốc vào cuối năm nay - một tính năng mà công ty tuyên bố sẽ “miễn phí trọn đời”.

Công nghệ hỗ trợ lái trên xe điện được giới thiệu tại Triển lãm xe Thượng Hải 2023. Ảnh: Xinhua

Với các công nghệ được giới thiệu, người lái chỉ cần giữ tay trên vô lăng, còn phương tiện có thể tự di chuyển đến một điểm đến trong thành phố, bao gồm cả việc dừng ở đèn giao thông. Công nghệ của Xpeng trước đây chỉ có ở Thâm Quyến và Quảng Châu.

Những kịch bản công nghệ như vậy đang tạo nên sự khác biệt ở Trung Quốc.

Tesla không cung cấp công nghệ hỗ trợ người lái tại các thành phố của Trung Quốc - tính năng được bán trên thị trường nước ngoài với tên gọi “Tự lái hoàn toàn”. Tính năng này chỉ mới được áp dụng trên cao tốc. Phần mềm hỗ trợ người lái mới nhất của Tesla được thiết lập để tiếp cận người tiêu dùng trong năm nay. Công ty của Elon Musk đã tập trung vào việc sử dụng camera và trí tuệ nhân tạo để điều khiển phương tiện mà không phụ thuộc nhiều vào bản đồ.

Bất chấp sự tăng trưởng chung về doanh số bán xe điện, vẫn chưa rõ liệu người tiêu dùng Trung Quốc có quan tâm đến công nghệ hỗ trợ người lái hay không khi hầu hết họ vẫn chưa sử dụng nó. Thị trường năm nay tập trung vào việc giảm giá để thu hút người mua.

Xpeng, được coi là một trong những hãng xe điện có công nghệ tiên tiến nhất, đã chứng kiến doanh số sụt giảm trong quý I/2023 trước khi công nghệ hỗ trợ lái xe được triển khai rộng rãi hơn.

Giám đốc điều hành hãng xe điện Nio William Li nhận định, công nghệ hỗ trợ người lái chiếm tỉ lệ tương đối thấp với nhu cầu người dùng. Song, mọi người có xu hướng sử dụng nhiều hơn sau khi dùng thử.

Connect with us