GLOBAL

16-01-2023 17:21
Tại thị trường VinFast vừa đặt chân, các hãng xe điện đang trở thành 'kẻ thù' của đại lý xe, kẻ 'cầm đầu' không ai khác ngoài Tesla Ô tô điện đang thay đổi ngành công nghiệp ô tô và thay đổi cả cách mua xe, người bị ảnh hưởng nhất không ai khác là các đại lí tại thị trường xe điện hàng đầu thế giới.

Một thập kỉ trước, khi Elon Musk bắt đầu bán những chiếc xe Tesla trực tiếp thông qua các cửa hàng của mình thay vì đại lý, ngành công nghiệp ô tô đã rất bất ngờ và hoài nghi về động thái này. Mô hình đại lý - trong đó các nhà bán lẻ nhập xe từ nhà sản xuất ô tô và bán cho người tiêu dùng đã được bảo vệ bởi luật nhượng quyền trong gần một thế kỷ tại Mỹ.

Tesla đã dành nhiều năm để đi ngược lại những luật này và đạt được một số thành công. Các công ty xe điện khởi nghiệp như Rivian và Lucid đã học theo mô hình này, bán hàng mà không có mạng lưới đại lý sau khi Tesla đặt tiền lệ cho việc mua xe điện.

Thời gian sau đó, hoạt động mua bán ô tô trong thời kì đại dịch và tình trạng thiếu chip kéo dài khiến hàng tồn kho trở nên khan hiếm, người mua đặt hàng từ nhà máy và chờ đợi để được giao xe. Điều này đã khiến các nhà sản xuất ô tô cũng như các đại lý phải hoạt động với công suất thấp hơn và thực hiện hoạt động kinh doanh sản xuất theo đơn đặt hàng hơn là bán những chiếc xe có sẵn giao ngay trong ngày.

Chính vì vậy mà vai trò của đại lý đang thay đổi. Việc mua bán trực tiếp với hãng mà không qua đại lý ngày càng phổ biến khi những người mua xe đang dành ít thời gian hơn để lang thang trong các đại lý, trò chuyện với nhân viên bán hàng hay mặc cả giá. Từ đó khiến các đại lý bị ảnh hưởng và các hãng xe điện được coi như “kẻ tội đồ” đối với các đại lý xe.

Karl Brauer, nhà phân tích điều hành của iSeeCars cho biết: "Đây là một phong trào sẽ xảy ra trong tất cả các hoạt động mua sắm xe trong tương lai. Ông nói thêm rằng những người mua sắm trẻ tuổi đã quen với việc mua sắm trực tuyến và sẽ không đủ kiên nhẫn để ghé thăm các cửa hàng truyền thống trong thời gian dài.

Connect with us