Ngày 12/6, trang Korea Times dẫn tuyên bố của các quan chức trong ngành cho biết: Tập đoàn Hyundai Motor sẽ hợp tác với các tập đoàn kinh doanh Samsung, SK và LG, xây dựng một liên minh xe điện (EV).
Liên minh sẽ chia sẻ các trách nhiệm để ngành xe điện Hàn Quốc hoàn toàn tự chủ nguồn cung, trong đó Samsung sẽ cung cấp linh kiện bán dẫn cho công nghệ hỗ trợ lái xe và xe tự động, SK sẽ cung cấp pin cho xe điện, những thiết bị này sẽ được lắp đặt trong EV do Hyundai và Kia sản xuất, đồng thời LG sẽ cung cấp bảng điều khiển diode phát sáng hữu cơ (OLED) tiên tiến nhất.
"Sự hợp tác giữa các doanh nghiệp trong nước được dự đoán sẽ có hiệu ứng tổng hợp, tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của ngành công nghiệp trong nước", một quan chức ngành công nghiệp làm việc trong lĩnh vực này cho biết.
Sự hình thành một liên minh công nghệ, tập trung vào tập đoàn sản xuất ô tô liên quan đến những khoản đầu tư lớn của Samsung, SK và LG, cho phép nâng cao khả năng cạnh tranh và sự hiện diện của doanh nghiệp trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Samsung Electronics đầu tư hàng tỷ won mỗi năm vào bộ xử lý ứng dụng ô tô (AP) và xưởng đúc bán dẫn. Samsung Electro-Mechanics cũng đang tăng cường đầu tư vào tụ gốm nhiều lớp (MLCC) cho EV.
Trong lĩnh vực kinh doanh linh kiện chính, các công ty thành viên của tập đoàn LG hiện đang cạnh tranh 2 vị trí hàng đầu trên toàn cầu. Các doanh nghiệp thành viên là LG Display (sản xuất bảng điều khiển), LG Innotek (camera dạng mô-đun), LG Magna (hệ thống truyền động) và LG Electronics (hệ điều hành và hệ thống thông tin giải trí trên xe). Trong lĩnh vực pin, LG Energy Solution, SK on và Samsung SDI hiện đang là những doanh nghiệp dẫn đầu thị trường toàn cầu.
Thế giới ngày càng thừa nhận năng lực và trình độ công nghệ cao của những sản phẩm linh kiện ô tô Hàn Quốc trên thị trường quốc tế. Samsung Electronics cung cấp linh kiện bán dẫn cho những hệ thống Thông tin giải trí (IVI) cho hai thương hiệu Audi và Volkswagen. LG Display đã mở rộng cơ sở khách hàng từ năm 2021 khi bắt đầu cung cấp màn hình OLED cho buồng lái kỹ thuật số của Mercedes-Benz.
Tập đoàn ô tô Hyundai hiện đang tích cực hợp tác với các công ty trong nước, thiết lập chuỗi cung ứng nội địa cho những thành phần chính của EV trong tương lai. Phương thức này làm giảm chi phí vận chuyển và mang lại lợi thế do các nhà cung cấp linh kiện cho Hyundai có thể lập tức đáp ứng được yêu cầu đặt ra mà không có nguy cơ gián đoạn nguồn cung.
Sau khi giới thiệu sản phẩm thành công ra thị trường, Tập đoàn Hyundai Motor, bao gồm cả hai công ty Kia và Genesis công bố kế hoạch trở thành nhà sản xuất EV hàng đầu toàn cầu vào năm 2030.
Nhà sản xuất ô tô đang sử dụng kỷ nguyên xe điện để khẳng định lại thương hiệu toàn cầu của hãng. EV chuyên dụng đầu tiên của Hyundai, IONIQ 5, một chiếc SUV điện với phạm vi hoạt động lên đến 310 dặm (500 km), có những tính năng kỹ thuật ưu thế như bộ sạc nhanh 800 V và khả năng sạc xả hai chiều (V2L). Hiện dòng xe IONIQ 5 đang thu hút một lượng khách hàng cao cấp mới.
Kia cũng đang thành công với mẫu xe điện chuyên dụng đầu tiên EV6 đồng thời lên kế hoạch tăng cường giá trị thương hiệu với chiếc SUV điện EV9.
Genesis tiếp tục mở rộng sự hiện diện thương hiệu trong kỷ nguyên EV. Thương hiệu hạng sang của Hyundai gần đây đã giới thiệu những tính năng sáng tạo cho chiếc SUV điện GV60, trong đó có tính năng nhận dạng khuôn mặt người dùng, cho phép vào xe mà không cần chìa khóa hoặc bất kỳ va chạm vật lý nào.
Một liên minh EV với Samsung, SK và LG có thể giúp Hyundai mở rộng thị trường đạt được mục tiêu và trở thành nhà sản xuất EV hàng đầu trên toàn cầu vào năm 2030. Triệt để sử dụng ưu thế công nghệ trong nước, Hyundai có thể cắt giảm chi phí vận chuyển và hình thành nền tảng cho nghiên cứu và phát triển (R&D) những mẫu EV tiên tiến trong tương lai.
Hyundai có kế hoạch xuất khẩu EV toàn cầu đạt 3,64 triệu chiếc vào năm 2030 sau khoản đầu tư khoảng 18 tỉ USD (24 nghìn tỉ won) tăng cường sản xuất và xuất khẩu EV, hợp tác với Kia và nhà cung cấp Hyundai MOBIS vào đầu năm 2023.