Cuối tuần qua, Elon Musk, CEO của Tesla, đã đến thăm nhà máy Gigafactory ở Gruenheide, Đức để trò chuyện với nhân viên và cảm ơn thái độ làm việc chăm chỉ của họ. Hãng tin Reuters hôm 6-1 dẫn một nguồn thạo tin cho biết, trong chuyến thăm, ông đã thông báo kế hoạch sản xuất mẫu xe điện giá 25.000 euro tại nhà máy này, hiện đang sản xuất Model Y, mẫu xe điện bán chạy nhất của Telsa ở châu Âu.
Nguồn tin không tiết lộ chi tiết khi nào mẫu xe giá rẻ của Tesla sẽ được sản xuất. Trong khi đó, Tesla từ chối đưa ra bình luận chính thức.
Kế hoạch trên báo hiệu một động thái quan trọng đối với Tesla khi hãng nhắm đến mục tiêu thúc đẩy sự phổ cập rộng rãi hơn của các mẫu xe chạy bằng pin. Giá cả còn tương đối cao đang cản xe điện lăn bánh nhiều hơn trên đường xá ở châu Âu và Mỹ. Hơn nữa, chi phí mua xe điện trở nên đắt đỏ khi lãi suất tăng cao vì phần lớn khách hàng mua xe thường vay tiền từ ngân hàng. Theo báo cáo của hãng nghiên cứu ô tô JATO Dynamics, trong nửa đầu năm 2023, giá bán lẻ trung bình của một chiếc xe điện ở châu Âu vượt quá 65.000 euro (69.000 đô la). Trong khi đó, giá trung bình của một xe điện ở Trung Quốc chỉ hơn 31.000 euro (33.000 đô la).
Elon Musk từ lâu bày tỏ mong muốn phát triển một mẫu xe điện có giá cả phải chăng hơn. Năm ngoái, vị tỉ phú thừa nhận ông vẫn chưa làm chủ được công nghệ cần thiết cho một chiếc xe điện giá rẻ và tạm dừng kế hoạch sản xuất mẫu xe này.
Nhưng hồi tháng 9, các nguồn tin nội bộ tiết lộ, Tesla đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc phát triển một cải tiến cho phép đúc gần như toàn bộ gầm xe điện thành một bộ phận duy nhất, thay vì lắp ráp 400 bộ phận khác nhau. Sự tiến bộ này sẽ dẫn đến tăng hiệu quả sản xuất và giảm chi phí.
Chiến lược mở rộng sang thị trường đại chúng của Tesla đóng vai trò then chốt trong kế hoạch đầy tham vọng của hãng: đạt mục tiêu bán 20 triệu xe điện mỗi năm năm 2030. Tesla có ý định tăng gấp đôi công suất của nhà máy ở Đức, với mục tiêu sản xuất lên tới 1 triệu xe mỗi năm. Hãng không cập nhật số liệu sản xuất kể từ tháng 3 khi công bố sản lượng của nhà máy này là 5.000 xe mỗi tuần, tương đương khoảng 250.000 xe mỗi năm.
Hơn nữa, Tesla cũng vừa quyết định tăng lương 4% cho tất cả nhân viên của nhà máy tại Đức, có hiệu lực từ tháng 11 trở đi. Công nhân sản xuất của nhà máy này cũng sẽ nhận được thêm 2.500 euro mỗi năm bắt đầu từ tháng 2 -2024.
Công đoàn IG Metall, đại diện cho hơn 2 triệu công nhân ngành kim khí và sản xuất của Đức, trước đây lưu ý rằng, mức lương của Tesla thấp hơn khoảng 20% so với mức lương theo thỏa thuận thương lượng tập thể tại các nhà sản xuất ô tô khác ở Đức.
Thông tin Tesla lên kế hoạch sản xuất xe điện giá rẻ khiến cổ phiếu của các nhà sả xuất xe điện ở Trung Quốc bị bán mạnh. Chốt phiên giao dịch hôm 7-11, giá cổ phiếu của hãng xe điện Nio, niêm yết ở Hồng Kông giảm 3,16%. Cổ phiếu của Xpeng có lúc giảm hơn 3%, trước khi thu hẹp mức giảm còn 0,9% vào cuối ngày. Cổ phiếu của BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, niêm yết ở sàn Thâm Quyến, giảm giá 0,8%.
Gần đây, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc chứng kiến doanh số bán hàng hàng tháng tăng vọt, tuy nhiên không phải tất cả đều được các nhà đầu tư đánh giá cao. Cổ phiếu của Nio có hiệu suất kém so với các cổ phiếu cùng ngành trong năm nay khi công ty tiếp tục báo lỗ.
“Tin tức Tesla chuẩn bi sản xuất xe giá rẻ có thể ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư đối với các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc. Với tình hình tài chính và sản xuất yếu kém, Nio có thể dễ bị tổn thương hơn trước áp lực bán”, Andy Wong, nhà quản lý quỹ của LW Asset Management Advisors, nói.
Nio đang cắt giảm việc làm và có thể loại bỏ các hoạt động kinh doanh không cốt lõi để giảm chi phí và nâng cao hiệu quả. Công ty đang xây dựng mạng lưới đại lý ở châu Âu để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng.
Một mẫu xe rẻ hơn của Tesla, được sản xuất tại Đức, có thể cải thiện lợi thế cạnh tranh của công ty Mỹ trước các thương hiệu Trung Quốc khi các nhà sản xuất ô tô chạy đua để giảm chi phí và tung ra thị trường những mẫu xe điện hấp dẫn, giá cả phải chăng.
Các mẫu xe điện của BYD ở châu Âu bao gồm xe thể thao đa dụng Atto 3 có giá 40.000 euro và chiếc hatchback Dolphin có giá 28.900 euro.
“Thị trường châu Âu là một dấu hỏi đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc vì Liên minh châu Âu đang điều tra chống trợ cấp nhằm vào ngành xe điện Trung Quốc. Xpeng và BYD tiếp tục phát triển tốt ở châu Âu, nhưng Nio có những vấn đề riêng”, Vey-Sern Ling, giám đốc cao cấp của ngân hàng Union Bancaire Privee, nói.