Vào tháng 2, Nhà Trắng thông báo rằng Tesla sẽ mở một phần mạng lưới sạc điện tại Mỹ cho các dòng xe điện khác vào cuối năm 2024. Đây là động thái cần thiết để Tesla có đủ điều kiện khai thác một phần trong số 7,5 tỷ USD trợ cấp liên bang mà Quốc hội đang đầu tư vào cơ sở hạ tầng sạc.
Như vậy, bắt đầu từ năm 2024, các khách hàng sử dụng xe điện của Ford sẽ có thể sử dụng trạm sạc của Tesla. Đây là một trong những lần hợp tác hiếm hoi giữa các đối thủ sản xuất ô tô điện.
Việc có quyền sử dụng 12.000 trạm trong mạng Tesla Supercharger sẽ tăng gấp đôi số lượng mạng sạc nhanh dành cho người lái xe Ford EV - những người hiện đang sử dụng mạng BlueOval của Ford.
CEO Tesla Elon Musk và CEO Ford Jim Farley đã công bố thỏa thuận trên trong một cuộc thảo luận trên Twitter Spaces. Hai công ty đều không tiết lộ các điều khoản tài chính của thỏa thuận và không trả lời ngay lập tức các câu hỏi về điều đó.
Musk cho biết: "Chúng tôi không muốn mạng Tesla Supercharger giống như một khu vườn bị tường bao quanh. Chúng tôi muốn nó trở thành thứ hỗ trợ điện khí hóa và giao thông bền vững chung".
Farley cho biết ban đầu, xe điện Ford có thể sử dụng bộ chuyển đổi phích cắm để cắm vào bộ sạc Tesla. Nhưng bắt đầu từ năm 2025, các phương tiện của Ford, bao gồm cả Mustang Mach-E và F-150 Lightning, sẽ đi kèm với cổng sạc phù hợp — được gọi là NACS, dành cho Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ. Các khách hàng của Ford sẽ có thể trả tiền để sử dụng bộ sạc Tesla thông qua ứng dụng Ford của hãng.
Ý tưởng khai thác mạng lưới sạc của Tesla bắt đầu nhen nhóm trong Farley vào kỳ nghỉ gia đình tới Lake Tahoe năm ngoái của ông.
Farley chia sẻ: "Các con tôi cứ nhìn tôi và hỏi: Bố ơi, có một trạm sạc khác kìa. Chúng ta dừng lại sạc ở đó được không? Còn ở kia nữa?"
"Tôi trả lời: Không được, chúng ta phải đi qua phía sau tòa nhà khác cơ. Vì vậy, tôi thấy rõ ràng công việc mà nhóm của anh đã hoàn thành cùng với ý nghĩa việc đó đối với khách hàng", Farley nói với Musk.
Trong khi Tesla chiếm thị phần lớn trên thị trường xe điện Mỹ, Ford và các hãng khác đang bắt đầu xâm nhập. Đầu năm nay, Ford đứng ở vị trí thứ hai, với khoảng 7% số xe điện mới đăng ký tại Mỹ.