GLOBAL

11-03-2023 08:56
Tesla mở trạm sạc, chủ xe điện khác vẫn chưa thể vui, lý do cực bất ngờ Tesla đã bắt đầu mở hệ thống trạm sạc Supercharger cho các xe điện khác. Nhưng có một khúc mắc mà Elon Musk chưa giải quyết.

Từ tháng 3-2023, Tesla đã mở một phần trong số khoảng 1.700 trạm sạc của hãng ở Mỹ. Khi mở cửa, Tesla đã trang bị thêm “Magic Dock”, bộ chuyển đổi giúp xe Chevrolet, Porsche, BMW… có thể sạc ở đây. Lý do là Tesla thiết kế đầu sạc riêng, trong khi các hãng khác sử dụng một tiêu chuẩn khác.

Chủ những xe điện khác đã đổ xô đến các trạm sạc Tesla để thử. Nhiều người ngạc nhiên về khả năng sạc ở Supercharger, nhưng cũng có người nhanh chóng phát hiện ra lỗ hổng. Tất cả xe Tesla đều được trang bị cổng sạc ở góc sau bên trái ô tô. Hệ thống trạm sạc cùng điểm đỗ được thiết kế riêng cho xe Tesla.

Điều đó khiến những chiếc xe không có thiết kế vị trí cổng sạc tương tự Tesla gặp khó khăn khi sạc ở Supercharger.

YouTuber công nghệ Marques Brownlee đã rơi vào trường hợp này. Khi lái bán tải điện Rivian đến một trạm sạc Tesla ở New York, anh buộc phải đỗ sai vị trí (chặn một tụ sạc khác) để có thể cắm được dây. Điều tương tự cũng xảy đến với phóng viên của Electrek khi tiến hành sạc Chevrolet Bolt ở Supercharger.

Một YouTuber khác là Dave Conner của kênh Out of Spec Reviews cũng phải sạc SUV điện Genesis GV60 theo cách rất “ngang tàng” khi chiếm hai vị trí. Ông nói rằng điều này có thể gây ra sự lộn xộn cho các trạm sạc Tesla, đặc biệt vào giờ cao điểm.

“Mọi người sẽ khó chịu khi Tesla mở cửa nửa vời. Họ đã chuẩn bị Magic Dock, nhưng lại không nghĩ đến những vấn đề khác như cách nào kéo dây đến đúng vị trí”, Conner cho hay.

Trong kênh YouTube State of Charge, Tom Moloughney cũng đăng tải video cho thấy anh gần như không thể đưa dây cáp của Tesla đến cổng sạc của chiếc Ford F-150 Lightning. Cuối cùng, anh đã thành công sau khi thay đổi vị trí đỗ, nhưng lại “ăn gian” thêm một phần không gian của xe khác. Chủ xe Lucid Air cũng đến đó sạc nói rằng phải đâm xe Moloughney mới có thể sạc được. Do đó, chủ xe này đã quyết định chọn một tụ đứng cách xa.

Như vậy, các chủ xe điện khác có thiết kế vị trí cổng sạc không giống Tesla, như VinFast VF 8 (phía trước, vị trí người lái) hay Kia EV6, Hyundai Ioniq 5 (phía sau bên phải) đều phải đứng sai vị trí khi sử dụng trạm của Tesla tương tự những người dùng trên. Có lẽ, chỉ cần dây cáp đủ dài là giải quyết được vấn đề, nhưng điều này có thể gia tăng thêm chi phí cho Tesla.

Tháng trước, Nhà Trắng đã thông báo rằng Tesla sẽ mở ít nhất 3.500 tụ sạc nhanh cho các xe điện khác vào năm 2024. Đổi lại, hãng xe của tỉ phú Elon Musk sẽ được tiếp cận một phần trong gói tài trợ trị giá 7,5 tỉ USD nhằm cải thiện hệ thống sạc.

Connect with us