GLOBAL

15-05-2023 10:10
Tesla sẽ còn tiếp tục giảm giá xe điện Hãng xe điện Tesla dự kiến sẽ tiếp tục điều chỉnh giá các mẫu xe điện của mình trong năm nay. Điều này càng cho thấy quyết tâm của tỷ phú Elon Musk trong việc thúc đẩy doanh số bán xe.

Giám đốc điều hành (CEO) của Tesla ông Elon Musk cho biết, ông sẵn sàng ưu tiên mục tiêu tăng trưởng hơn mục tiêu lợi nhuận.

Trong nhiều năm qua, giá của mẫu xe rẻ nhất của Tesla không chênh lệnh nhiều so với số tiền trung bình mà người tiêu dùng Mỹ sẵn sàng chi tiêu để mua một chiếc xe mới. Giá khởi điểm của Model 3 và giá ô tô bình quân tại Mỹ chỉ cách nhau khoảng 300 USD.

Khi mẫu xe này được đưa vào sản xuất vào năm 2017, ông Musk đã đưa ra mức giá bán 35.000 USD, gần như bằng mức giá trung bình 34.944 USD của một chiếc xe mới vào thời điểm đó. Sang đến năm 2022, mẫu xe Model 3 có giá khởi điểm ở mức 46.990 USD vào đầu tháng 1, so với mức giá xe mới trung bình là 47.681 USD ở Mỹ.

Bí quyết hãng xe điện này thành công là do những chính sách đổi mới của ông Musk. Đầu tiên, vị tỷ phú không chọn mô hình đại lý nhượng quyền, thứ hai ông Musk đã đi ngược lại với các tiêu chuẩn của ngành khi không định giá lại các mẫu xe vào đầu mỗi năm, sau đó không có thay đổi gì về giá. Thay vào đó, vị CEO này theo sát và điều chỉnh giá xe cho phù hợp với các điều kiện kinh doanh của từng thời điểm trong năm. Tuy nhiên, sang đầu năm nay, chiếc xe Model 3 bắt đầu có chênh lệch giá đáng kể so với mức giá xe ô tô trung bình.

Cho đến nay, ngoại trừ hãng xe BYD của Trung Quốc, không có nhà sản xuất ô tô nào sản xuất được nhiều ô tô điện như Tesla. Khối lượng sản xuất và tiêu thụ xe của Tesla là rất lớn và hãng cũng không có nhiều mẫu xe. Với những đổi mới trong sản xuất, từ cấu trúc xe nguyên khối đến pin đơn giản hơn, Tesla đã và đang giảm chi phí sản xuất.

Trong khi đó, các đối thủ sản xuất xe điện khác như Rivian Automotive, Lucid Group và các ông lớn trong ngành ô tô chạy nhiên liệu hoá thạch mới chuyển sang làm xe điện như hãng Ford Motor được cho là còn lâu mới tới điểm hòa vốn.

Tuy nhiên, có một thực tế là lượng hàng tồn kho của Tesla đang tăng nhanh. Toni Sacconaghi, một nhà phân tích của Bernstein cho rằng: “Tesla rõ ràng đang chuyển từ bị hạn chế về nguồn cung (khi năng lực sản xuất được nâng cao và giá tăng) sang bị hạn chế về nhu cầu”.

Bản thân Elon Musk đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ suy thoái. Vào cuối năm ngoái, ông Musk đã chia sẻ việc lãi suất cao hơn và nhu cầu giảm đi đối với các mặt hàng có giá trị lớn như ô tô là một “điều tồi tệ kép” mà công ty của ông đang phải đối mặt.

“Việc thúc đẩy doanh số vào thời điểm này là lựa chọn đúng đắn, hơn là doanh số thấp với tỷ suất lợi nhuận cao”, Musk nêu quan điểm.

Đó là lý do Tesla đã có những điều chỉnh về giá trong năm nay để thúc đẩy doanh số bán hàng và chấp nhận "hy sinh" lợi nhuận. Tesla trong tháng trước đã thông báo giảm giá xe lần thứ 6 trong vòng 3 tháng trở lại đây. Tính từ đầu năm đến nay, Tesla đã giảm giá 11% đối với mẫu Model 3 bản tiêu chuẩn và 20% đối với mẫu Model Y, động thái được cho là nhằm đối phó với việc Chính phủ Mỹ chuẩn bị áp dụng chính sách ưu đãi thuế mới cho ô tô điện, với các điều kiện khắt khe hơn.

Việc giảm giá xe đã phát huy hiệu quả khi hãng xe này cho biết, đã giao hơn 422.000 xe cho khách hàng trong quý I, vượt con số ước tính 420.000 xe của giới chuyên gia. Tuy nhiên, việc Tesla tăng doanh số và giảm giá bán đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận. Mặc dù công ty báo cáo doanh thu quý I năm nay đạt 23,33 tỷ USD, tăng 24%, nhưng lợi nhuận ròng chỉ đạt 2,9 tỷ USD, giảm 700 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc Tesla liên tục giảm giá xe cũng khiến các nhà sản xuất xe điện khác phải xem lại giá xe của mình để duy trì khả năng cạnh tranh.

Connect with us