ASIA

11-07-2023 11:46
Thái Lan và Indonesia - cường quốc xe điện mới Hai quốc gia Đông Nam Á sẽ trở thành công xưởng của ngành xe điện trong tương lai gần nhờ sự hỗ trợ từ chính phủ.

Hãng nghiên cứu BloombergNEF cho biết, doanh số bán xe điện (EV) liên tục tăng trưởng giành thị phần trên toàn cầu, trong đó Thái Lan và Indonesia là hai quốc gia sản xuất hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á.

"Tỷ lệ doanh số bán hàng khách mới trên toàn cầu của xe điện điện dự kiến từ 14% vào năm 2022, lên 30% năm 2026", theo Allen Tom Abraham, nhà phân tích cấp cao về vận tải châu Á-Thái Bình Dương của BloombergNEF. Doanh số bán xe điện tăng trưởng mạnh ở nhiều quốc gia và khu vực, đặc biệt là Trung Quốc và châu Âu.

Mẫu xe điện mini Wuling Air EV ra mắt thị trường Thái Lan đầu tháng 7. Ảnh: Motortrivia

Tại Trung Quốc, xe điện chiếm 52% thị phần, trong khi ở châu Âu, doanh số bán xe điện chiếm 42% tổng doanh số bán ôtô.

Một số quốc gia châu Âu ghi nhận mức tăng trưởng rất mạnh trên thị trường xe điện, trong đó Bắc Âu chiếm 89% thị phần và Đức là 59%.

Tương tự, Mỹ cũng chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể về doanh số bán xe điện. Theo BloombergNEF, thị phần xe điện dự kiến đạt 28% vào năm 2026, tăng từ mức 7,6% của năm ngoái.

Hãng nghiên cứu này tin rằng doanh số bán xe điện toàn cầu, đặc biệt là phân khúc xe du lịch, sẽ tăng từ 19,5 triệu chiếc năm 2022 vọt lên gần 27 triệu xe vào năm 2026.

Trong khi đó tại Đông Nam Á, Thái Lan và Indonesia sẽ là những nhân tố chính trong thị trường xe điện, nhờ sự hỗ trợ của chính phủ với ngành xe điện và quy mô dân số của họ. Năm 2022, doanh số xe điện tại Thái Lan đạt 51.000 chiếc, con số dự kiến khoảng 2,9 triệu xe vào năm 2040.

Thái Lan sẽ trở thành cường quốc xe điện, nhưng sau 2040, Indonesia sẽ vươn lên dẫn đầu trong phân khúc xe du lịch do quy mô thị trường lớn, ông Abraham nhận định.

Thị trường xe EV ở Thái Lan phát triển nhanh chóng một phần nhờ chính phủ nước này thúc đẩy sản xuất và hàng loạt chính sách hỗ trợ cho dòng xe xanh như cắt giảm thuế, trợ cấp từ năm 2022-2023. Việc sản xuất xe EV đòi hỏi đầu tư lớn vào chuỗi cung ứng pin. Nhu cầu pin lithium-ion hàng năm dự kiến tăng nhanh, đạt mức 5,7 TWh (Tera Watt giờ) hàng năm vào 2035 trong kịch bản chuyển đổi kinh tế. Dự kiến đến năm 2050, nhu cầu mới về pin lithium-ion dự kiến đạt 244 TWh.

Với thị trường xe điện đang phát triển ở nhiều quốc gia, nhu cầu nhiên liệu hóa thạch toàn cầu cho vận tải đường bộ dự kiến sẽ giảm xuống 35,5 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2040, giảm từ 42,6 triệu thùng/ngày vào năm ngoái, theo Sisi Tang, người đứng đầu bộ phận dầu và hóa dầu của BloogbergNEF cho biết.

Connect with us