Tờ BI nhận định, sau nhiều năm tăng trưởng nhanh chóng, thị trường xe điện đang hướng tới trạng thái ổn định.
Trong nhiều năm, xe plug-in chỉ chiếm hơn 1% thị trường do các tùy chọn bị hạn chế và việc áp dụng còn chậm. Nhưng kể từ năm 2020, sự tăng trưởng đó đã tăng tốc với sự trợ giúp từ hàng loạt mẫu xe điện mới, những cải tiến đối với cơ sở hạ tầng sạc và nỗ lực lớn hơn của ngành trong việc thuyết phục khách hàng về việc mua xe điện.
Theo JD Power, doanh số bán xe điện ở Mỹ đạt kỷ lục gần 6% tổng doanh số bán xe vào năm ngoái và đang trên đà vượt qua mức này trong năm nay, chiếm gần 9% doanh số bán hàng cho khách hàng cá nhân chỉ riêng trong tháng 6.
Cùng với sự tăng trưởng đó là một loạt các mục tiêu đầy tham vọng. Tesla đang đặt mục tiêu sản xuất 2 triệu xe lần đầu tiên trong năm nay, Ford ban đầu cho biết họ sẽ sản xuất 600.000 xe điện trong năm nay và GM đang có kế hoạch sản xuất khoảng 150.000 xe điện trong năm nay.
Nhưng khi ngành công nghiệp không còn những khách hàng nhiệt tình, một số nhà phân tích cho biết sẽ có một giai đoạn ổn định cho phân khúc này. Dấu hiệu đầu tiên của điều đó xuất hiện vào tháng trước khi các đại lý Ford nói rằng họ phải từ chối phân bổ Mustang Mach-E. (Ford sau đó đã điều chỉnh các mục tiêu sản xuất EV của mình để phản ánh sự thay đổi trong tăng trưởng nhu cầu).
Sam Fiorani, phó chủ tịch phụ trách dự báo phương tiện toàn cầu của AutoForecast Solutions cho biết: "Sự tăng trưởng ngoạn mục mà chúng ta đã chứng kiến trong vài năm qua không thể duy trì được nữa. Điều đó là không thể. Chúng ta càng đi xa hơn trên đường cong tăng trưởng này, thì càng khó để đạt đến cấp độ tiếp theo”.
Các nhà phân tích cho biết, việc chuyển từ những người mua có sự hào hứng sớm, những người sẽ phải chịu đựng nhiều vấn đề về quyền sở hữu và chất lượng, sang những người mua xe thực dụng và trung bình hơn sẽ là nỗi đau ngày càng lớn tiếp theo đối với ngành. Các công ty sẽ gần như không thể dự đoán nhu cầu trong vài năm tới khi nhóm người mua xe điện mới này tham gia vào thị trường.
Fiorani nói: “Đây là lần tiến gần nhất tới trạng thái ‘miền Tây hoang dã’ mà ngành công nghiệp xe ô tô đã chứng kiến kể từ những năm 20”.
Với rào cản gia nhập xe điện thấp hơn và hàng loạt đối thủ cạnh tranh mới trong phân khúc, sự bùng nổ của những chiếc xe plug-in mới đã dẫn đến tình trạng chất đống tại các đại lý. Vào tháng 6, số lượng xe điện tăng gấp đôi so với xe ga tại các đại lý.
Theo một nghiên cứu gần đây của iSeeCars, các bang có doanh số bán xe điện lớn nhất cũng là những bang tăng trưởng doanh số chậm nhất vào thời điểm hiện tại. Nghiên cứu cho thấy California, Oregon và Washington - nơi doanh số bán xe điện chiếm khoảng 7% đến 10% thị trường - hiện nằm trong số các bang chậm áp dụng nhất.
Nhà phân tích Karl Brauer của iSeeCars cho biết: "Dường như có sự kháng cự tự nhiên này ở đâu đó trong khoảng từ 7% đến 10% thị phần ở một trạng thái nhất định. Đó dường như là giới hạn, và sau đó sẽ khó phát triển hơn nữa”.