Tesla mất đà ở Trung Quốc
Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA) đã công bố dữ liệu trong tuần này cho thấy công ty khổng lồ xe điện Tesla Inc (NASDAQ:TSLA) đã chứng kiến lượng giao hàng từ siêu nhà máy của công ty ở Thượng Hải giảm 17,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo đánh dấu mức giảm lớn nhất của Tesla kể từ tháng 12 năm 2022 khi xe điện do Tesla sản xuất tại Trung Quốc giảm 21% trong năm.
Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô đối thủ Trung Quốc BYD (SZ:002594 đã ghi nhận con số giao hàng ấn tượng là 301.378 chiếc, đánh dấu mức tăng 0,09% so với tháng 10 và tăng đáng kể 31% so với cùng kỳ năm ngoái.
Vào đầu năm nay, Tesla đã gây ra một cuộc chiến về giá ở Trung Quốc và kể từ đó đã thu hút được hơn 40 thương hiệu vào cuộc. Tuy nhiên, thị phần của hãng trên thị trường xe điện trong nước đã giảm xuống 5,78% trong tháng 10 từ mức 8,7% trong tháng 9.
Kể từ cuối tháng 10, Tesla đã đảo ngược lộ trình, tăng giá xe Trung Quốc gấp 5 lần, ngay cả khi nhu cầu xe điện tiếp tục chậm lại ở nước này.
Các công đoàn đoàn kết ở Scandinavia
Đồng thời, cách đó hơn 4.000 dặm, ở Đan Mạch, Tesla đang phải đối mặt với sự phản đối của công đoàn dưới hình thức đình công.
Đan Mạch 3F, công đoàn lớn nhất ở Đan Mạch, đã quyết định tham gia với IF Metall và cam kết hỗ trợ các công ty kim loại Thụy Điển trong cuộc đình công chống lại công ty khổng lồ xe điện.
Các thành viên của công đoàn Đan Mạch, bao gồm cả công nhân bến cảng và tài xế, đã nói rằng họ sẽ từ chối dỡ hàng và vận chuyển xe Tesla đến Thụy Điển tại các cảng của Đan Mạch trong khoảng hai tuần.
Các hiệp hội lao động Thụy Điển đã có hành động chống lại Tesla kể từ tháng 10. Các công đoàn đang hy vọng buộc nhà sản xuất xe điện phải đồng ý với các thỏa thuận thương lượng tập thể. Cuộc đình công đã mở rộng thông qua các biện pháp đoàn kết, như tạm dừng việc chuyển thư tới Tesla.
Giám đốc điều hành, Elon Musk đã mô tả các hành động chống lại công ty của mình là "điên rồ".
Trong một thất bại nữa, Tesla đã thua kiện trong tranh chấp pháp lý với dịch vụ bưu chính của Thụy Điển, PostNord. Dịch vụ này từ chối giao biển số cho xe Tesla với hy vọng gây áp lực buộc công ty phải ký thỏa thuận tập thể.
Một tòa án Thụy Điển đã ra phán quyết rằng hiện tại, PostNord không có nghĩa vụ phải phân phối biển số xe cho Tesla.
Tin tức này theo sau thông báo hôm thứ Năm của liên đoàn lao động khu vực tư nhân lớn nhất Na Uy, Fellesforbundet, nói rằng liên đoàn sẽ chặn các chuyến hàng vận chuyển xe Tesla dành cho thị trường Thụy Điển.
Cổ phiếu của TSLA kết thúc tuần tăng 3,23% sau khi đạt mức cao hàng tuần là 245,69 USD/sh vào thứ Ba.
Nio cân nhắc việc sa thải nhiều hơn
Các báo cáo xuất hiện hôm thứ Năm cho thấy nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc, Nio Inc (NYSE:NIO) đang xem xét mở rộng kế hoạch cắt giảm lực lượng lao động của mình vượt quá mức 10% đã lên kế hoạch trước đó.
Theo báo cáo, nhà sản xuất ô tô điện đã chỉ đạo các bộ phận cụ thể soạn thảo danh sách bổ sung cho những người có khả năng bị sa thải, có khả năng tăng mức giảm ban đầu từ 10% lên 20% hoặc thậm chí lên tới 30%.
Việc cắt giảm dự kiến sẽ chủ yếu tác động đến các lĩnh vực không thiết yếu hoặc các lĩnh vực có thể không mang lại lợi nhuận ngay lập tức hoặc cần đầu tư đáng kể.
Những khoản cắt giảm bổ sung này được đưa ra sau thông báo trước đó của Nio vào tháng 11 về ý định giảm 10% lực lượng lao động, nhằm cải thiện hiệu quả và giảm chi phí trong bối cảnh cạnh tranh thị trường leo thang.
Tại Trung Quốc, nhu cầu về xe điện đã giảm tốc, trong đó người tiêu dùng tỏ ra ưa thích những chiếc xe plug-in hybrid hiệu quả kinh tế hơn.
Cổ phiếu của NIO kết thúc tuần tăng 2,71% sau khi đạt mức cao hàng tuần là 8,21 USD/sh vào thứ Tư.