ASIA

21-04-2023 17:23
Toyota cải tổ kế hoạch xe điện với 10 mẫu xe mới vào năm 2026 Toyota Motor Corp đặt mục tiêu giới thiệu 10 mẫu xe điện chạy bằng pin mới vào năm 2026, một giám đốc điều hành cấp cao cho biết, khi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tìm cách bắt kịp xe điện.

Với sự thay đổi lãnh đạo đầu tiên sau khoảng 14 năm, Toyota sẽ đẩy nhanh nỗ lực điện khí hóa bằng cách tung ra một đơn vị đặc biệt mới để phát triển các loại xe điện chạy bằng pin thế hệ tiếp theo.

Cụ thể, Toyota Motor Corp sẽ giới thiệu 10 mẫu xe chạy bằng pin mới và đặt mục tiêu doanh số 1,5 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2026, nhằm đạt được mức tăng trưởng mạnh mẽ trong thị trường mà hãng đã bị tụt lại phía sau từ lâu so với các đối thủ.

Nằm trong số 10 mẫu xe điện mới vào năm 2026 sẽ có một mẫu xe nhắm đến thị trường châu Á, bên cạnh một chiếc “xe nhỏ gọn” có kích thước ngang ngửa với những chiếc hatchback Yaris và Corolla ngày nay. Rõ ràng, động thái này sẽ đánh dấu một bước tiến mạnh mẽ so với mức xe điện hiện tại của Toyota.

Toyota cũng sẽ thành lập một đơn vị mới, chuyên biệt để tập trung vào xe điện chạy bằng pin thế hệ tiếp theo, các giám đốc điều hành cấp cao cho biết trong một cuộc họp ngắn, nhằm phản ứng rõ ràng trước mối lo ngại ngày càng lớn rằng, hãng đang thua Tesla Inc và các đối thủ khác. Ảnh: @AFP.

Quan trọng hơn, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số bán hàng cũng sẽ thành lập một đơn vị mới, chuyên biệt để tập trung vào xe điện chạy bằng pin thế hệ tiếp theo, các giám đốc điều hành cấp cao cho biết trong một cuộc họp giao ban, khi họ vạch ra kế hoạch cải tổ xe điện dưới sự lãnh đạo của đội ngũ ban lãnh đạo mới.

“Chúng tôi sẽ thay đổi mạnh mẽ cấu trúc của phương tiện và quy trình sản xuất cho xe điện thế hệ tiếp theo. Đó là thế giới mới của xe điện chạy bằng pin”, Hiroki Nakajima, phó chủ tịch điều hành của Toyota, phát biểu trong một cuộc họp báo ở Tokyo.

“Để làm được điều đó, chúng tôi đang tạo ra một đơn vị đặc biệt mới để cắt giảm các ràng buộc khác nhau (hiện tại hoặc truyền thống) để thực hiện những thách thức mới”, Nakajima nói.

Nakajima cho biết, vì đơn vị mới sẽ phụ trách hầu hết mọi thứ liên quan đến mô hình phát triển, sản xuất và kinh doanh của xe điện mới nên lãnh đạo của đơn vị sẽ có toàn quyền đưa ra quyết định.

Toyota sẽ ra mắt 10 mẫu xe chạy pin mới vào năm 2026. Ảnh: @AFP.

Nakajima cho biết đối với xe điện thế hệ tiếp theo, quãng đường di chuyển trên mỗi lần sạc sẽ tăng gấp đôi bằng cách cải thiện hiệu quả sử dụng pin. Chúng cũng sẽ được trang bị một hệ điều hành phần mềm mới cho phép người lái xe tùy chỉnh các chức năng lái xe.

Số bước cần thiết trong quy trình sản xuất những phương tiện tiên tiến như vậy cũng sẽ giảm đi một nửa.

Toyota, bao gồm cả thương hiệu hạng sang Lexus, hiện chỉ có ba mẫu xe chạy pin trên thị trường và năm ngoái đã bán được chưa đến 25.000 chiếc trên toàn thế giới.

Các nhà đầu tư và các nhóm môi trường đã chỉ trích Toyota chậm chạp trong việc nắm bắt những chiếc ô tô chạy bằng pin, nói rằng hãng đã mất vị thế vào tay Tesla Inc, và những hãng khác đã nhanh nhạy hơn trong việc nắm bắt nhu cầu xe điện ngày càng tăng nhanh.

Connect with us