Toyota - nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, vừa báo cáo lợi nhuận hoạt động hàng năm đạt 5.000 tỷ Yen (32 tỷ USD), đánh dấu lần đầu tiên một công ty Nhật Bản đạt được mức lợi nhuận này, với tỷ suất lợi nhuận ròng dẫn đầu ngành là 11,9%. Cỗ máy tăng trưởng lớn của hãng này chính là dòng xe hybrid, tức là xe lai chạy bằng cả xăng lẫn điện.
Khi Toyota giới thiệu chiếc xe hybrid đầu tiên trên thế giới vào năm 1997, mỗi chiếc xe bán ra đều lỗ. Nhiều thập kỷ sau đó, doanh số bán dòng xe này đã bùng nổ ấn tượng, mang lại nguồn tiền mặt đáng kể cho hãng và đến nay đã chiếm 1/3 tổng số xe mà hãng này bán ra. Chi phí sản xuất xe hybrid hiện chỉ bằng 1/6 so với thời điểm ra mắt.
Theo những chuyên gia đầu ngành, xe lai xăng - điện hiện nay có sức cạnh tranh rất lớn so với xe điện. Ngoài Toyota, Honda cũng đang đặt mục tiêu bán ra khoảng 1 triệu xe hybrid trong năm tài chính này.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác là Nissan cũng đang tìm cách tận dụng sự phát triển mạnh mẽ của xe hybrid. Trong kế hoạch quản lý trung hạn được công bố vào tháng Ba vừa qua, Nisan cho biết họ có kế hoạch giới thiệu các mẫu xe sử dụng công nghệ hybrid độc quyền "e-Power" của mình tại thị trường Mỹ vào năm tài chính 2026.
Không chỉ các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang nghiêng nhiều hơn về xe hybrid. Hãng xe Ford của Mỹ cũng đang lên kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng phiên bản hybrid của mẫu bán tải F-150 và giảm giá để phù hợp với mẫu xe sử dụng xăng. Theo báo cáo, "đại gia" ô tô Hyundai của Hàn Quốc có kế hoạch cho phép nhà máy xe điện đang được xây dựng ở Georgia (Mỹ) cũng có thể sản xuất xe hybrid.
Ngay cả các nhà sản xuất ô tô nhỏ hơn của Nhật Bản cũng đang đi theo xu hướng này. Chủ tịch Mazda, Masahiro Moro cho biết vào tuần trước rằng nhà sản xuất ô tô này có kế hoạch phát triển xe hybrid sử dụng động cơ SkyActive để mang lại hiệu suất cải thiện cho các mẫu xe CX-5 của mình. Ông Moro nói: "Giới truyền thông, nhà đầu tư và các đại lý đều đang nói về 'xe hybrid'. Điều đó cho thấy nhận thức đã thay đổi đáng kể".