SẢN XUẤT 600.000 XE ĐIỆN/NĂM
Theo nguồn tin của Nikkei, tập đoàn Toyota có kế hoạch sản xuất xe điện năm 2025 với tổng số gấp 3 lần năm 2024. Kế hoạch này được đặt ra trong bối cảnh tập đoàn xe lớn nhất thế giới (theo doanh số) đang cố gắng đuổi theo các đối thủ như Tesla, BYD trong việc sản xuất xe điện.
Toyota đã thông báo đến các nhà cung cấp chính về kế hoạch nâng số lượng xe điện sẽ sản xuất lên 600.000 chiếc vào năm 2025. Trong khi đó, mục tiêu năm 2024 là 190.000 chiếc. Trong năm 2022, Toyota đã bán 24.000 chiếc xe thuần điện.
Mục tiêu sản xuất của Toyota trong năm 2023 là hơn 10 triệu chiếc, bao gồm khoảng 150.000 chiếc xe điện. Trong năm 2025, Toyota đặt mục tiêu sản xuất hơn 11 triệu chiếc, tức là số xe điện chiếm khoảng 6%.
Dù là hãng xe đi đầu trong việc điện hóa phương tiện với mẫu Prius từ năm 1997, nhưng Toyota lâu nay đang nhận đánh giá là chậm chạp trong việc sản xuất các mẫu xe thuần điện. Toyota chỉ có một vài mẫu xe thuần điện như Toyota bZ4X hay phiên bản hạng sang Lexus RZ bán ở quy mô quốc tế; tại Trung Quốc, liên doanh Toyota - BYD phát triển Toyota bZ3 dành riêng cho thị trường xe điện lớn nhất thế giới này.
Trong tương lai, Toyota sẽ cho ra mắt mẫu bán tải Hilux bản chạy điện tại Thái Lan, dự kiến sẽ xuất hiện từ nay đến cuối năm; tại Trung Quốc và Mỹ thì sẽ đón nhận một vài mẫu SUV điện khác; tại thị trường quê nhà Nhật Bản, Lexus ES chạy điện sẽ bắt đầu được bán ra từ năm 2025.
Bên cạnh việc tự nghiên cứu và phát triển xe điện, Toyota cũng đang hợp tác với các nhà sản xuất như Suzuki và thương hiệu con Daihatsu để sản xuất các mẫu xe chuyên dụng chạy điện cỡ nhỏ.
Các mẫu xe điện mới trong tương lai dự kiến sẽ được sản xuất theo công nghệ mới nhất của hãng. Cụ thể, một phần của khung gầm xe điện sẽ được sản xuất bằng máy đúc/dập cỡ lớn thay vì hàn nhiều chi tiết vào với nhau. Phương thức sản xuất này tương tự như Giga Press mà Tesla mới áp dụng, giúp cắt giảm thời gian, chi phí và nhân công sản xuất.
Về sản xuất pin xe điện, Toyota dự kiến sẽ đưa một nhà máy pin tại Mỹ đi vào hoạt động từ năm 2025; hãng cũng sẽ triển khai 2 dây chuyền sản xuất tại nhà máy ở Aichi, Nhật Bản. Thương hiệu con Prime Planet Energy & Solutions cũng sẽ phải gia tăng sản xuất pin phục vụ kế hoạch của tập đoàn mẹ. Bên cạnh đó, Toyota cũng sẽ đặt mua pin từ các nhà cung cấp lớn trên thế giới như CATL, BYD hay LG Energy Solution.
Việc đặt mua và sản xuất pin ở nhiều nguồn khác nhau được cho là một trong các phương án nhằm đối phó với chuỗi cung ứng phục vụ xe điện còn non và yếu trên toàn cầu. Chuỗi cung ứng chip bán dẫn từng đứt gãy trong thời gian dài khiến cho nhiều hãng phải bán xe thiếu linh kiện, hoặc xếp xe trong kho chờ linh kiện về.
Khi nhận chỉ trích vì chậm trễ phát triển xe thuần điện, Toyota đã nhiều lần lên tiếng rằng kế hoạch của hãng là phát triển toàn bộ các loại xe, từ thuần xăng, xăng lai điện, thuần điện, và cả nhiên liệu hydro, thay vì chỉ phụ thuộc vào xe thuần điện. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các mẫu xe điện hiện tại của Toyota có biên lợi nhuận và doanh số kém hơn nhiều so với sản phẩm của đối thủ từ Tesla hay BYD.
CÔNG NGHỆ PIN MÀ ĐỐI THỦ ƯỚC AO
Công nghệ pin trên xe điện ngày nay đã có nhiều cải tiến so với những mẫu xe điện thời đầu, nhưng nhìn chung thì vẫn có nhiều nhược điểm, có thể nêu như nặng, dễ cháy, mật độ năng lượng thấp. Để giải quyết vấn đề đó, nhiều hãng công nghệ và nhà sản xuất xe đã nghiên cứu loại pin dùng chất điện phân thể rắn, còn gọi là pin thể rắn.
Toyota là một trong những đơn vị nghiên cứu nổi bật về pin thể rắn. Một nghiên cứu của Nikkei Asia công bố hồi giữa năm 2022 đã cho thấy rằng Toyota đang sở hữu số lượng bằng sáng chế liên quan đến pin thể rắn nhiều hàng đầu thế giới. Cụ thể, Toyota giữ 1.331 chứng nhận; trong khi đó, con số của Panasonic là 445, Idemitsu Kosan là 272.
Hồi tháng 7, Toyota đã thông báo về loại pin thể rắn hãng phát triển, có thể giúp xe điện đi được khoảng 1.200 km mỗi lần sạc và chỉ mất 10 phút để sạc để sạc từ 10% lên 80%. Tuy không có nhiều thông tin chi tiết nhưng những con số này cũng cho thấy những tiến bộ vượt bậc so với công nghệ pin ngày nay.
Pin được gọi là pin thể rắn khi loại pin đó trữ năng lượng trong chất điện phân ở thể rắn, khác với chất điện phân dạng lỏng / dung dịch như hiện tại. So với pin hiện nay, pin thể rắn có mật độ năng lượng cao hơn từ 2 đến 8 lần, tức là lưu trữ được nhiều điện hơn khi so với loại pin ngày nay cùng cân nặng. Bên cạnh đó, pin thể rắn có thời gian sạc nhanh, không bắt lửa và thường không cần sử dụng các chất độc hại.
Điểm yếu của pin thể rắn cần phải được khắc phục trước khi ứng dụng rộng rãi trên xe điện là hiệu suất giảm mạnh trong thời tiết lạnh, dễ chai khi sạc - xả liên tục. Chi phí sản xuất cao cũng là một vấn đề lớn khiến loại pin này mới chỉ được ứng dụng rất hạn chế trên một số thiết bị nhỏ.
Bên cạnh Toyota, nhiều thương hiệu khác như Ford, Mercedes, Volkswagen, hay cả VinFast, cũng có những đầu tư hoặc nghiên cứu cho loại pin này. Kỹ sư ô tô nổi tiếng ở Mỹ, ông Sandy Munro, nhận định rằng: "Khi loại pin này [pin thể rắn] đi vào sản xuất, sẽ không có công nghệ nào của hiện nay hoặc bất cứ loại nhiên liệu xăng dầu nào so sánh được, và sẽ là nụ hôn tử thần cho xăng và diesel".