ASIA

07-07-2023 16:09
Toyota muốn làm xe điện chạy 1.500 km Takero Kato - chủ tịch BEV Factory của Toyota - đặt mục tiêu làm xe chạy pin có quãng đường như xe hybrid.

Khi cả thị trường đặt kỳ vọng vào xe điện như một lựa chọn quan trọng để đạt mục tiêu trung hòa khí thải, thì chi nhánh xe điện mới của Toyota - BEV Factory - là trung tâm của sự chú ý. Đơn vị này tích hợp mọi quá trình phát triển, sản xuất và kinh doanh xe điện, với những mẫu xe điện thế hệ tiếp theo sẽ được đưa ra thị trường trong 2026.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên hôm 4/7 ở Toyota, Nhật Bản, Takero Kato - chủ tịch BEV Factory - trả lời nhiều câu hỏi từ các cổ đông, cho thấy phần nào chiến lược điện hóa của hãng.

"Tôi yêu xe điện. Qua xe điện, tôi muốn thay đổi tương lai ôtô, monozukuri, và việc làm. Đầu tiên là ôtô. Chúng tôi sẽ đặt mục tiêu xe điện có cùng hành trình như xe hybrid hiện rất phổ biến. Đó là một nhiệm vụ to lớn. Chúng tôi muốn mọi người cảm nhận được đặc tính của Toyota trong các sản phẩm xe điện mà chúng tôi tạo ra và mang đến", Kato nói.

bZ4X - xe điện Toyota hiện đã bán ở nhiều thị trường khác nhau trên thế giới. Ảnh: Complete Car

Thực tế, hành trình mà chủ tịch BEV Factory mong muốn là quãng đường gần 1.500 km và đó thực sự là mục tiêu đầy tham vọng. Toyota sẽ tạo ra những thay đổi quan trọng khi sản xuất các mẫu xe điện mới cũng như số linh kiện cần có để làm ra một chiếc xe.

Yếu tố thứ hai được nhắc đến - monozukuri - là một từ tiếng Nhật, trong đó "mono" có nghĩa là sản phẩm và "zukuri" có nghĩa là quá trình tạo ra sản phẩm. Tuy nhiên, monozukuri không chỉ đơn giản là "tạo ra sản phẩm", mà là một khái niệm chỉ việc cung cấp ý tưởng về một quá trình xây dựng tinh thần sản xuất, một hệ thống cùng các quy trình tiêu chuẩn để tạo ra một sản phẩm tốt. Khái niệm này cũng mang hàm ý thể hiện kỹ năng, tinh thần, niềm say mê và sự tự hào về khả năng thực hiện hoạt động tạo ra những sản phẩm chất lượng một cách tốt nhất.

Ý của Kato là thay đổi cấu trúc xe và giảm chiều dài các dây chuyền sản xuất, giảm hoặc loại bỏ công việc tay chân nặng nhọc, tạo ra môi trường làm việc hạnh phúc cho một dân số đang già hóa.

Cũng trong thông báo đưa ra tại sự kiện này, Toyota cho biết sẽ đầu tư thêm vào các nhà máy pin và bắt đầu sản xuất xe điện ở Mỹ trong 2025. Mục tiêu của hãng Nhật là bán 1,5 triệu xe điện đến hết 2026 với 10 mẫu xe mới gồm từ dòng xe sang, xe cỡ nhỏ và xe thương mại.

Connect with us