ASIA

07-04-2023 15:19
Toyota tìm cách đại tu chiến lược xe điện khi CEO mới đảm nhiệm Sau khi thực hiện những thay đổi sâu rộng đối với đội ngũ lãnh đạo của mình, Toyota của Nhật Bản đang xem xét một cuộc đại tu nhà máy khi vạch ra kế hoạch chuyển sang một nền tảng mới, chuyên dụng cho xe điện chạy bằng pin.

Khi nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới chuyển sang kỷ nguyên xe điện, hãng ngầm đưa ra một lời cảnh báo cho ngành: Đã đến lúc phải suy nghĩ lại về cơ bản hoạt động sản xuất truyền thống. Toyota Motor gần đây đã tiết lộ kế hoạch đại tu mới của mình dưới thời Giám đốc điều hành Koji Sato, đưa ra một số thay đổi trong toàn bộ hoạt động kinh doanh to lớn khi hãng đẩy mạnh hơn nữa hướng tới điện khí hóa.

Koji Sato xác nhận rằng kiến trúc xe điện mới đang được phát triển trong cuộc họp giao ban đầu tiên của ông ấy với tư cách là Giám đốc điều hành, một trong bốn người nắm rõ vấn đề này cho biết.

Sato giới thiệu kế hoạch với một tuyên bố táo bạo: “Chúng ta phải thay đổi mạnh mẽ cách thức kinh doanh, từ sản xuất đến bán hàng và dịch vụ”. Ông nói, để cung cấp xe điện cho những người muốn lái, công ty “phải hợp lý hóa cấu trúc của ô tô”, đồng thời cho biết thêm rằng Lexus – thương hiệu xe sang do ông lãnh đạo – sẽ dẫn đầu quá trình chuyển đổi này. Là một phần của kế hoạch này, công ty sẽ tái cấu trúc hệ thống sản xuất xe của mình tại Kyushu và ra mắt Lexus EV thế hệ tiếp theo vào năm 2026. Tất cả các thành phần trong những mẫu xe này, “từ pin và nền tảng cho đến cách chế tạo ô tô,” sẽ được hướng đến xe điện.

Không giống như lịch sử lâu dài về truyền thông rắc rối xung quanh ô tô điện, thông điệp của Toyota giờ đây có thể rất rõ ràng: Đây là một quá trình chuyển đổi công nghệ, không chỉ là một bài tập sản xuất phương tiện khác. Điều đó có nghĩa là những thay đổi đối với sản xuất sẽ không chỉ là những thay đổi dần dần ra khỏi động cơ đốt trong; đúng hơn, nó sẽ là một cuộc đại tu hoàn chỉnh. Sato thừa nhận rằng những khác biệt cơ bản - cách năng lượng được chuyển đổi, sử dụng và khí động học - có nghĩa là mỗi bộ phận và quy trình sẽ phải được điều chỉnh cho phù hợp với xe điện. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ ràng về việc liệu các kế hoạch này đã được chính thức phê duyệt hay chưa.

Dù gì, những động thái mới này cho thấy, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới ngày càng nhận ra rằng, họ cần phải phù hợp với những đổi mới về sản xuất và thiết kế của Tesla Inc, cũng như nếu muốn giảm chi phí sản xuất và biến hoạt động kinh doanh hoàn toàn bằng điện của mình thành một hoạt động có tỷ suất lợi nhuận cao hơn như cách đối thủ ở Thung lũng Silicon đã làm được.

Toyota đang tiếp tục nghiên cứu vấn đề, người này nói. Nền tảng xe điện mới, nếu được triển khai, cũng sẽ là kết quả của việc xem xét sâu rộng chiến lược xe điện của Toyota được thực hiện từ năm ngoái.

Các chuyên gia phê bình nhận định, cuộc tấn công vào xe điện của Toyota bắt đầu với sự thay đổi Giám đốc điều hành đầu tiên trong hơn một thập kỷ không chỉ là một nỗ lực để chuộc lại hình ảnh tụt hậu trong mảng xe điện nữa. Đối với một công ty đã thành thạo nghệ thuật sản xuất ô tô và quản lý để tạo ra hàng triệu phương tiện vượt qua các cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, đây là một sự thay đổi quan trọng có thể sẽ mở đường cho cách thức sản xuất xe điện hàng loạt.

Các chuyên gia khác nhận định, với việc chậm đẩy mạnh vào lĩnh vực pin điện, động thái như vậy của Toyota sẽ đưa nhà sản xuất ô tô này ngang hàng với các đối thủ toàn cầu khác. Kiến trúc sản xuất hiện tại của họ, hệ thống e-TNGA, đã được ra mắt vào năm 2019 và sản xuất xe điện trên cùng dây chuyền lắp ráp với xe chạy xăng và xe hybrid.

Tuy nhiên, E-TNGA không thể giúp tiết kiệm chi phí như cách mà Tesla đã quản lý với các máy đúc nền tảng Giga Press khổng lồ, cùng với các cải tiến sản xuất khác.

Sato, người kế nhiệm được Toyoda chọn lựa gần đây, gần đây đã tham dự một buổi thuyết trình nội bộ tập trung vào nhu cầu về một nền tảng pin-điện chuyên dụng, một hệ thống cạnh tranh hơn để quản lý nhiệt do pin tạo ra cũng như kèm các cải tiến khác.

Theo người này, cuộc họp giao ban được đưa ra bởi cựu giám đốc cạnh tranh được giao nhiệm vụ đánh giá chiến lược xe điện, Shigeki Terashi.

Xe điện hiện dự kiến sẽ chiếm hơn một nửa tổng sản lượng xe trên toàn cầu vào năm 2030. Việc đáp ứng nhu cầu đó sẽ rất quan trọng đối với Toyota. Cho đến nay họ đã thất bại - pin xe điện ban đầu của họ trên bZ4X, đã bị thu hồi sớm và chỉ có số lượng bán hạn chế.

Tại Hoa Kỳ, nơi tốc độ tăng trưởng của xe điện đang vượt xa tốc độ tăng trưởng của thị trường chung, việc thiếu các mẫu xe điện chạy bằng pin của Toyota dường như đang ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Toyota báo cáo doanh số bán hàng tại Mỹ đã giảm gần 9% trong quý đầu tiên trong khi General Motors Co tăng 18%, nhờ nhu cầu lớn hơn đối với xe điện từ đội xe và khách hàng thương mại.

GM đã bán được hơn 20.000 xe điện trong quý đầu tiên năm 2023 trong khi Toyota và thương hiệu hạng sang Lexus bán được khoảng 1.880 xe điện chạy bằng pin.

Một số nhà cung cấp của Toyota cũng đã bày tỏ lo ngại riêng về việc hãng này chậm chấp nhận xe điện. Theo một giám đốc điều hành tại một nhà cung cấp Toyota giấu tên, một số người đang tìm cách tăng cường kinh doanh với các nhà sản xuất khác để phòng ngừa rủi ro khi nói đến xe điện. Nhưng điều đó có thể thay đổi tùy thuộc vào chiến lược của nhà sản xuất ô tô, giám đốc điều hành nhà cung cấp này nói thêm.

Connect with us