Trong bước đi táo bạo nhằm định hình lại cách nhìn nhận về dòng xe điện, chính phủ Trung Quốc sẵn sàng thử nghiệm hệ thống trạm sạc hai chiều tiên tiến tại các thành phố lớn bắt đầu từ năm tới.
Sáng kiến mới này nhằm mục đích kết nối liền mạch các phương tiện xe điện vào mạng lưới điện quốc gia, biến pin xe điện trên các phương tiện thành các đơn vị cung cấp năng lượng di động, thông qua cái gọi là trạm sạc hai chiều.
Những trạm này không chỉ cung cấp năng lượng cho ô tô của bạn, mà ở thời điểm sạc xe điện giờ thấp điểm, xe điện có thể cung năng lượng ngược trở lại cho mạng lưới điện quốc gia khi nguồn cung thiếu hụt.
Đến năm 2040, xe điện ở Trung Quốc có thể có đủ công suất để đáp ứng tất cả nhu cầu điện cao điểm của đất nước, nếu chúng có khả năng hỗ trợ công nghệ này. Lúc đó, hàng triệu chủ sở hữu xe điện có thể bán lại điện trên xe của họ sang cho các nhà khai thác lưới điện trong giờ cao điểm, đây được coi là giải pháp tiềm năng.
Chính phủ Trung Quốc có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm hơn 50 trạm sạc hai chiều này trên khắp 5 thành phố vào cuối năm tới.
Theo một số đánh giá, vào cuối thập kỷ này, sản phẩm mới phổ biến trên toàn quốc. Tất nhiên, sáng kiến chuyển đổi năng lượng này đi kèm với những thách thức đặc thù, xoay quanh việc phải đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển các công nghệ cốt lõi, đặc biệt là kéo dài tuổi thọ pin xe điện đáp ứng với khả năng chuyển đổi hai chiều này.
Không riêng gì ở Trung Quốc, các nhà sản xuất xe điện trên toàn thế giới cũng đang nghiên cứu công nghệ cho phép ô tô của họ trở thành một phần của mạng lưới điện quốc gia. Ford, Honda và BMW gần đây đã hợp tác trong một liên doanh về vấn đề tương tự này.