ASIA

22-05-2023 15:00
Trung Quốc vượt Nhật trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới Chuyển sang lĩnh vực xe điện, Trung Quốc đã bứt tốc trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới.
Chính phủ Trung Quốc đã có nhiều chính sách hỗ trợ và thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện trong nước phát triển. Ảnh: Nikkei Asia.

Hãng Nikkei Asia đưa tin Trung Quốc đã vượt Nhật trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới trong quý I/2023, nhờ vào nhu cầu ngày một tăng đối với xe điện và các đơn hàng xuất khẩu sang Nga.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), hoạt động xuất khẩu ô tô của Trung Quốc trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3 đã tăng trưởng 58% lên 1,07 triệu chiếc so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật (JAMA), cũng trong quý I/2023, Nhật đã xuất khẩu 950.000 chiếc xe, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hoạt động xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đang tiếp tục đà tăng trong quý II/2023 và được dự báo tăng 30% trong năm nay lên 4 triệu xe.

Năm 2009, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ trở thành thị trường bán ô tô mới lớn nhất thế giới. Chính phủ Trung Quốc đã hỗ trợ, thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện trong nước phát triển thông qua những chính sách ưu đãi về thuế cũng như đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng sạc để đưa xe điện tiếp cận gần hơn với công chúng và người tiêu dùng.

Theo hãng tin Nikkei Asia, việc bước chân vào lĩnh vực xe điện đã giúp Trung Quốc nổi lên như một cường quốc xuất khẩu ô tô. Trong quý đầu tiên của năm 2023, hoạt động xuất khẩu các dòng ô tô sử năng lượng tái tạo của quốc gia này, bao gồm cả xe điện, đã tăng 93% so với cùng kỳ năm ngoái lên 380.000 chiếc. Ô tô sử dụng năng lượng tái tạo chiếm khoảng 40% tổng lượng ô tô xuất khẩu của Trung Quốc.

Dữ liệu từ thống kê thị trường cho thấy, chi nhánh Trung Quốc của hãng xe điện Tesla dẫn đầu thị phần xuất khẩu ô tô năng lượng mới với 90.000 chiếc xe. Theo sau là SAIC Motor với 50.000 xe và BYD với 30.000 xe.

Bỉ, Úc và Thái Lan là những thị trường xuất khẩu hàng đầu của các dòng xe năng lượng mới do Trung Quốc sản xuất. Vị trí thứ 3 của Thái Lan cho thấy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tận dụng tốt tiềm năng của xe điện để tăng thị phần ở khu vực Đông Nam Á, nơi mà luôn được xem là “lãnh địa” của các nhà sản xuất ô tô Nhật.
Đặt trên một biểu đồ tất cả các loại xe do Trung Quốc sản xuất thì Nga là thị trường nhập khẩu ô tô Trung Quốc nhiều nhất trong 3 tháng đầu năm. Xuất khẩu ô tô Trung Quốc vào thị trường này đã tăng gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm trước lên 140.000 xe.

Toyota Motor, Volkswagen và các nhà sản xuất ô tô khác đã lần lượt đóng cửa nhà máy và rút khỏi thị trường sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi tháng 2/2022. Tận dụng thời cơ, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã nhanh chóng “lấp đầy” khoảng trống ở thị trường Nga.

Trong đó, hai cái tên ít được biết đến trên thị trường quốc tế là Chery Automobile và Great Wall Motor đã vụt sáng khi đẩy mạnh doanh số bán hàng tại Nga. Được biết, cả hai hãng xe đều được hậu thuẫn bởi các bên có liên quan đến chính quyền địa phương Trung Quốc.

Quý I/2023, Trung Quốc đã xuất khẩu gần 30.000 xe tải, loại xe có thể được sử dụng cho mục đích quân sự, sang Nga, gần gấp 7 lần khối lượng so với cùng kỳ năm trước. Sau Nga, các thị trường xuất khẩu hàng đầu lần lượt theo thứ tự là Mexico, Bỉ và Saudi Arabia.

Hãng xe điện Tesla thì xem nhà máy Shanghai Gigafactory như một trung tâm xuất khẩu ô tô sang thị trường châu Âu, Nhật Bản và các thị trường khác. Hoạt động xuất khẩu quý đầu năm của Tesla tại chi nhánh Trung Quốc đã tăng 20% ​​so cùng kỳ năm trước.

Kể từ lúc bắt đầu hoạt động vào năm 2019, nhà máy Shanghai Gigafactory được đặt tại Thượng Hải đã có công suất sản xuất 250.000 xe mỗi năm. Hiện tại, nhà máy có thể đạt đến công suất 1,25 triệu chiếc mỗi năm và đang trong quá trình xin giấy phép để tăng công suất lên 1,75 triệu xe mỗi năm.

Năm 2022, Gigafactory đã hoàn tất xuất khẩu 270.000 chiếc xe, chiếm gần 40% tổng số lượng xuất khẩu của Trung Quốc. Được biết, tỉ lệ này tăng từ mức gần 30% vào năm 2021. Vào tháng trước, nhà máy Gigafactory đã bắt đầu sản xuất xe thể thao đa dụng Model Y để xuất khẩu sang thị trường Canada.

Connect with us