Theo Nhịp sống thị trường, anh Chris Romanowski - người đã có nhiều năm lái thử các mẫu xe Tesla của bạn bè, nhận thấy bản thân không ưng ý sản phẩm của hãng này, từ khâu thiết kế cho đến khả năng vận hành đều không bằng một chiếc ô tô chạy xăng.
Bởi, sau khi quyết định mua một chiếc xe điện, anh Romanowski quyết định chọn mua Mustang Mach E của nhà Ford. Anh Romanowski cho rằng, chiếc xe này được thiết kế hấp dẫn, điều khiển tốt và thoải mái hơn nhiều so với Tesla.
Tờ Washington Post đưa tin, những khách hàng như Romanowski đang thúc đẩy cuộc chiến tranh giành ngôi vương của Tesla trên thị trường trở nên căng thẳng hơn. Kể từ khi Elon Musk tập trung vào Twitter thì ngày càng có nhiều hãng xe tận dụng cơ hội này để lấn lướt nhà Tesla.
Theo số liệu của S&P Global, thị phần xe điện của Tesla tại Mỹ đã giảm xuống 65% vào năm 2022 so với mức 79% năm 2020. Nguyên nhân chính là vì sự tăng giá cạnh tranh mạnh tới từ các hãng xe, gồm những sản phẩm giá rẻ nhằm thu hút người mua.
Đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng thị phần là Ford với 7%, thứ 3 là KIA với 5%, Chevrolet và Hyundai đã chiếm 4%. Tuy đây là con số nhỏ nhưng với đà tăng doanh số rất nhanh và tiềm lực từ mảng ô tô truyền thống thì Tesla có khả năng cao phải chịu ảnh hưởng nặng.
Dù những người chơi mới trên thị trường chủ yếu chiếm lợi thế nhờ ô tô điện giá rẻ, nhưng một số hãng như Mercedes Benz cũng bắt tay vào phát triển phân khúc hạng sang, cạnh tranh trực tiếp với Tesla.
Tờ Washington Post cho biết, có nhiều người muốn Elon Musk rời khỏi Tesla vì sự mất tập trung của vị CEO này. Thêm vào đó, Musk có nhiều phát ngôn và động thái gây tranh cãi cũng khiến Tesla chịu ảnh hưởng.
Nỗi lo về suy giảm thị phần, nhất là tại thị trường lớn thứ 2 của Tesla là Trung Quốc khiến cho cổ phiếu công ty giảm 70% giá trị trong năm 2022, khiến ngày càng hơn nhiều nhà đầu tư phản đối Musk.
Vào tháng 12, Tesla phải giảm giá sản phẩm tại Mỹ và giảm giá lần 2 tại Trung Quốc vì sự trỗi dậy mạnh mẽ của những hãng xe điện nội địa. Nhiều chuyên gia cho rằng, như vậy là chưa đủ, Musk cần phải làm nhiều hơn nữa để bình ổn thị trường.
Elon Musk sau đó đã đăng tải dòng trạng thái trên Twitter, cam kết với các cổ đông của Tesla sẽ được hưởng lợi “dài hạn” từ việc ông mua lại mạng xã hội này.
Thực tế, Tesla vẫn có nhiều lợi thế hơn so với các hãng xe điện khác. Theo chuyên gia Stephanie Brinley của S&P Global Mobility, Elon Musk đã xây dựng một chuỗi cung ứng toàn diện cho xe điện, khi có 4 nhà máy sản xuất trên toàn cầu. Còn các đối thủ khác mới chỉ ở bước đầu xây dựng các dự án ô tô điện, ngoại trừ những doanh nghiệp nội địa Trung Quốc.
Tại Mỹ, Tesla vẫn đang phát triển những dự án mới như xe tải điện Cybertruck, hay dòng siêu xe điện Roadster. Bên cạnh đó, Musk cho biết, họ đang phát triển một sản phẩm với giá rẻ hơn cả Model 3 để đa dạng hóa phân khúc trên thị trường.
Chuyên gia Brinley nhận định, vẫn còn quá sớm để xác định người chiến thắng khi thị trường xe điện đang thay đổi liên tục. Nhiều dự đoán rằng, ngành ô tô điện tại Mỹ sẽ tăng từ 5% năm 2022 lên 17% vào năm 2025 cho thị phần xe hạng nhẹ.
“Khi có nhiều đối thủ hơn thì chắc chắn Tesla sẽ phải mất đi thị phần, tuy nhiên điều này không có nghĩa là họ không thể tăng trưởng nữa, cũng không phải công ty mất đi lợi nhuận. Chỉ đơn giản là nhiều người ăn cùng chiếc bánh thì thị phần sẽ nhỏ lại, nhưng nhìn chung chưa thể đánh giá được điều gì” - Chuyên gia nhấn mạnh.
Nhiều dự đoán cho rằng, Tesla có thể bán ra khoảng 800.000 chiếc xe tại Mỹ vào năm 2025, tăng so với 502.000 chiếc năm 2022.
Tuy nhiên, giám đốc một hãng bảo hiểm xe hơi - Ông Andrew James nhận định, các động thái gây tranh cãi của Elon Musk khiến cho nhiều khách hàng quay lưng với Tesla. Vào tháng trước, thay vì mua Tesla, anh James đã mua một chiếc Mustang Mach E có giá 51.500 USD.
“Cách đây 2 năm thì chắc chắn tôi sẽ chọn một chiếc Tesla. Nhưng những gì mà Elon Musk đang làm khiến nhiều người như tôi mất niềm tin vào hãng. Tôi nghĩ giờ đây có nhiều lựa chọn để thế chỗ Tesla” - James cho biết.
Anh Joseph Law (Springfield-Mỹ) cũng cho biết, anh đang sử dụng một chiếc Tesla Model 3, nhưng anh cần nhiều hơn thế. Anh đã lái thử chiếc KIA EV6 và quyết định chi 54.000 USD để mua nó.
“Chiếc KIA EV6 có nhiều chức năng hơn Tesla. Đây có vẻ là một lựa chọn hợp lý, nó cũng rộng hơn chiếc xe cũ của tôi. Tôi vẫn thích chiếc Tesla nhưng tôi cần nhiều thứ hơn nữa” - Anh Law nói.
Điểm trừ duy nhất của chiếc EV6 là chúng sản xuất ngoài Bắc Mỹ nên không được hưởng thuế ưu đãi 7.500 USD. Còn dòng Mustang Mach E của Ford được sản xuất tại Mexico; Chiếc xe điện của Chevrolet cũng sản xuất tại Mỹ nên nhận được ưu đãi.
COO Steven Center của KIA chi nhánh Mỹ cho biết, chính sách ưu đãi thuế là cản trở lớn đối với các công ty nước ngoài khi xóa được ưu thế về giá. Vì thế mà KIA đang lên kế hoạch đưa nhà máy vào Mỹ trong năm tới. Dù vậy, các dòng xe điện giá rẻ của hãng vẫn rất thu hút khách hàng tại đây.
Giám đốc mảng xe điện của Ford - Darren Palmer cho biết, công ty không dám quảng cáo quá mạnh dòng Mach E vì lượng cầu đang vượt xa cung. Sản lượng Mustang Mach E không đủ khiến cho thời gian chờ lấy xe của khách hàng bị kéo dài, buộc Ford nâng mục tiêu lên 270.000 chiếc xe điện xuất xưởng mỗi năm trên toàn cầu.