GLOBAL

14-06-2023 17:14
Xe bán tải điện nhỏ bằng Mini Cooper Startup xe điện ở California giới thiệu mẫu bán tải có kích thước chỉ ngang Mini Cooper, nhưng thùng xe dài như của "gã khổng lồ" Hummer EV.

Telo - startup có trụ sở ở Thung lũng Silicon - đặt mục tiêu cung cấp một mẫu bán tải điện với khả năng tương tự các mẫu bán tải cỡ lớn ngày nay, nhưng với kích thước khiêm tốn phù hợp khu vực nội đô.

Những người sáng lập ra Telo gồm Jason Marks - người từng đứng đầu chương trình lái thử nghiệm ADAS/Autonomous tại công ty chuyên về hệ thống đo lường tự động National Instruments - và Forrest North - một cựu kỹ sư của Tesla.

Startup vẫn ở giai đoạn đầu, nhưng có những kế hoạch lớn cho chiếc bán tải điện mini. Sản phẩm này có bảng thông số với một vài điểm ấn tượng.

Xe bán tải điện Telo mới chỉ ở dạng concept. Thiết kế tối ưu không gian sử dụng trong một kích thước khiêm tốn, với ngăn chứa đồ đặc biệt mờ ra từ bên hông. Thùng xe cũng có thể lắp thêm hàng ghế thứ 3, hoặc lều cắm trại. Hàng ghế thứ hai nếu gập phẳng sẽ thông với thùng xe, giúp chở đồ cồng kềnh. Thiết kế của Telo theo phong cách đơn giản, hướng đến sự linh hoạt trong sử dụng thực tiễn. Bán tải điện Telo ngắn hơn nhiều so với bán tải Toyota Tacoma. Và dài bằng Mini Cooper bản thuần điện. Xe b

Telo dự kiến trang bị pin 106 kWh cho mẫu xe đầu tiên, với hai môtơ điện, công suất khoảng 500 mã lực. Xe có thể tăng tốc 0-97 km/h trong 4 giây, và tốc độ tối đa 201 km/h. Hãng ước tính xe có thể đi được 563 km mỗi lần sạc, và mục tiêu là chỉ mất 20 phút để sạc 20-80%.

Tất cả đặc điểm và khả năng nêu trên đều nằm gọn trong một chiếc xe có kích thước rất khiêm tốn. Xe chỉ dài 3.860 mm, tức bằng Mini Cooper SE, và ngắn hơn chiếc bán tải cỡ trung Toyota Tacoma đến 1.532 mm, hay ngắn hơn xe bán tải điện Ford F-150 Lightning là 2.050 mm. Với trọng lượng 1.995 kg, Telo cũng nhẹ hơn 8 kg so với một chiếc Tesla Model Y.

Nhưng trong khi mẫu Mini chỉ có 4 chỗ, thì xe bán tải điện Telo có 5 chỗ. Và trong khi chiều dài tổng thể ngắn hơn, thì thùng xe của Telo dài 1.828 mm, tức bằng với thùng xe Toyota Tacoma, và chỉ ngắn hơn đôi chút so với F-150 Lightning, hay bằng với thùng xe Hummer EV. Tuy nhiên, chiều dài cơ sở của Telo chỉ là 1.240 mm.

Telo nói để đạt được hiệu quả về không gian, hãng phải chọn cách tối ưu mọi khía cạnh trong quá trình thiết kế. Mục tiêu được tóm gọn thành "đủ tốt để trở thành tuyệt vời, nhưng không cần phải tốt nhất". Nhờ đó, sản phẩm của Telo có thể tiết kiệm cả về không gian cũng như tiền bạc.

Ví dụ, Telo sử dụng pin tiêu chuẩn 21700 (đường kính 21 mm và chiều cao 70 mm) - giúp tăng hiệu quả sử dụng không gian 50%. Khoảng cách từ đầu xe đến trục trước được giảm thiểu, và phần trước của thùng xe cũng chính là lưng hàng ghế sau, vì thế sẽ bớt đi được một phần thân xe, hoặc một phần của ghế trong quá trình thiết kế cũng như sản xuất.

Cũng nhờ thiết kế này, hàng ghế sau có vai trò như chiếc cổng giữa, và có thể gập phẳng tạo ra một bề mặt dài và phẳng kết nối với thùng xe, cho phép chở những món đồ như tấm gỗ hay ván lướt sóng dài đến 2.743 mm dù cửa thùng sau vẫn đóng.

Không có nắp thùng, chiếc bán tải vẫn có không gian để đồ kín đáo dưới dạng một ngăn dài, với tính năng giống kiểu "đường hầm" giữa thân xe của Rivian. Thậm chí, phần nắp hầm có thể trở thành một chiếc ghế hoặc bậc lên xuống để trèo lên nóc xe.

Nhưng ở Telo, đường hầm này còn có thể tiếp cận từ bên trên, chứ không chỉ ở hai bên sườn xe như Rivian, bằng cách tháo sàn thùng. Khu vực này cũng mở ra một hướng sử dụng mới và đặc biệt.

Nếu hai hàng ghế trong cabin và cả thùng xe vẫn chưa đủ, Telo còn mang đến tùy chọn lều cắm trại và hàng ghế thứ ba, nâng tổng số chỗ lên 8. Trong trường hợp này, chiếc hầm được nhắc đến sẽ được sử dụng như chỗ để chân cho những hành khách ngồi cuối cùng.

Xe tải Telo còn có khả năng sạc điện cho một số thiết bị khác, với các ổ cắm ở thùng xe, nhưng chưa rõ thông số chi tiết. Hãng sản xuất cho biết chiếc bán tải sẽ trang bị nhiều tính năng hỗ trợ tiên tiến, cho cả tài xế cũng như sự an toàn của hành khách.

Telo đặt mục tiêu giá bán của chiếc bán tải điện là 50.000 USD trước khi tính các mức hỗ trợ tại Mỹ. Trong tương lai, hãng có kế hoạch cung cấp một phiên bản với pin nhỏ hơn và chỉ một môtơ điện, có nghĩa mức giá sẽ còn thấp hơn nữa.

Theo kế hoạch, bản nguyên mẫu sẽ xuất hiện vào cuối mùa hè năm nay và kết thúc các bước chuẩn bị cho việc sản xuất trong 2024. Telo kỳ vọng sẽ có 500 xe đầu tiên vào cuối 2025, và 10.000 xe đưa vào sản xuất trong 2026.

Connect with us