Từng được biết đến với các mẫu xe điện nhỏ, giá rẻ, các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đang tái định vị thương hiệu, hướng tới phân khúc cao cấp và vươn ra toàn thế giới. Mới đây, công ty Zeekr có trụ sở tại Ninh Ba (Trung Quốc), đã công bố chiếc xe thể thao chạy điện đầu tiên của thương hiệu, với giá bán trên 140.000 USD. Đây là công ty con của tập đoàn ôtô tư nhân Geely.
Hiện tại, Zeekr có ba mẫu xe điện cao cấp đang bán ra thị trường, giá rẻ nhất là 69.000 USD. Trong năm ngoái, công ty BYD cũng ra ra mắt thương hiệu xe hạng sang có tên Yangwang, với sản phẩm "chào sân" là một mẫu SUV điện có giá gần 140.000 USD.
Đối thủ chính của những mẫu xe điện cao cấp trên là Tesla, vốn dẫn đầu thị trường xe điện tại Trung Quốc. Tuy nhiên, doanh số của những hãng xe điện cao cấp nội địa đang tăng dần. Trong năm ngoái, 71.000 xe điện thương hiệu Zeekr đã được giao đến khách hàng tại Trung Quốc, trong nửa đầu năm nay doanh số tăng gấp đôi.
Zeekr đã mở rộng sang châu Âu trong năm nay, với tham vọng trở thành một trong ba thương hiệu xe điện cao cấp hàng đầu của khu vực. Các nhà đầu tư cũng đặt nhiều niềm tin vào thương hiệu này, khi Zeekr đã huy động được 750 triệu USD, trong đó có cả nhà sản xuất pin Amperex Technology, hiện được định giá 13 tỷ USD vào đầu năm.
Thành công ở châu Âu có thể thay đổi vận mệnh của các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc. Tại Đức, 28% ôtô có động cơ điện nhập khẩu từ Trung Quốc trong quý đầu tiên của năm. Con số này đã tăng gấp ba lần trong vòng một năm.
Mặt khác, quyết định cấm bán ôtô động cơ đốt trong của châu Âu từ năm 2035 được cho là nhân tố thúc đẩy doanh số bán xe điện. Việc các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng sạc, nâng cao năng lực sản xuất pin tại châu Âu có nghĩa phần lớn lợi nhuận này sẽ được các công ty tại Trung Quốc hưởng.