Nissan Leaf là một trong những mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới do là một trong những mẫu xe ra mắt sớm nhất trong phân khúc của mình. Những xe lăn bánh khỏi nhà máy đầu tiên trong giai đoạn 2010 hiện đã tiến tới cuối vòng đời sử dụng với dung lượng pin đã chai gần hết.
Vậy, người dùng phải xử lý ra sao với số xe này? Họ có thể bán xe, thay pin (dù yếu tố này sẽ rất tốn kém vì pin cũ dùng công nghệ đã lỗi thời không còn được sản xuất) hoặc, như kỹ sư cơ khí Derek Young tới từ Mỹ đã làm, thay cả hệ truyền động sang động cơ xăng cho dễ sử dụng.
Derek chia sẻ với tờ The Drive, chiếc Leaf của anh đã chai pin tới mức tầm vận hành chỉ còn 40 km. Với chuyên môn của mình, Derek quyết định làm lại cả xe với động cơ "vớt" từ một chiếc Kawasaki Ninja ZX-10R gặp tai nạn.
Để lắp động cơ lên ô tô, Derek còn phải lắp thêm khung phụ phía sau của Lexus IS350 vào đuôi chiếc xe điện để đặt động cơ vào cốp sau.
Một điểm khá thú vị là toàn bộ linh kiện điện tử của hệ truyền động cũ trên chiếc Nissan Leaf cũ, sau khi Derek kiểm tra, vẫn còn tốt và vẫn dùng lại được. Do đó, anh quyết định để lại mô-tơ điện lẫn pin để biến xe thành dạng hybrid sạc điện dẫn động 2 cầu.
Hàng loạt thay đổi khác cũng được Derek thực hiện trên chiếc Nissan Leaf độc nhất vô nhị chẳng hạn cặp phanh trước đổi sang loại dùng trên Nissan 370Z trong khi đĩa phanh sau mượn từ Ford Mustang, hốc gió hông tự chế hay cánh gió sau.
Lái 2.400km sạc 12 lần, người dùng Kia EV6 phải dùng đủ loại bản đồ và tính toán đường để tránh hết pin