ASIA

21-06-2023 15:10
Xe điện Hyundai mất nguồn khi đang chạy Gần 40.000 chiếc Hyundai Ioniq 5 đang bị điều tra sau loạt báo cáo về tình trạng hao điện và thậm chí mất điện khi đang chạy.

Cuộc điều tra ban đầu của Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) thực hiện với gần 40.000 chiếc Ioniq 5 đời 2022 sau khi nhận 30 khiếu nại của khách hàng về tình trạng hao công suất khi tăng tốc.

Theo đó, nhiều người cho biết nghe thấy âm thanh như tiếng nổ lốp bốp rồi xuất hiện biểu tượng cảnh báo trên màn hình điều khiển, và ngay sau đó là hiện tượng hao hụt công suất, từ dạng hụt ga cho đến mức độ mất điện hoàn toàn.

Xe điện Ioniq 5 tại Mỹ. Ảnh: Hyundai

NHTSA nói rằng lỗi trên liên quan tới bộ điều khiển sạc tích hợp ICCU - thiết bị chịu trách nhiệm cung cấp điện năng cho hệ thống điện chính của xe cũng như pin 12 V. Đánh giá ban đầu cho thấy quá nhiều dòng điện trong thiết bị và có thể gây hại cho các bộ chuyển đổi điện trở, dẫn tới việc mất khả năng sạc cho pin 12 V.

Trước đó, NHTSA phỏng vấn nhiều chủ xe để khẳng định tình trạng hao điện ở những mức độ khác nhau cũng như thời gian khác nhau. Không có báo cáo nào về tai nạn hay thương tích liên quan.

Một trong số các khiếu nại cho biết, xe đang chạy ở tốc độ 120 km/h trên đường cao tốc với tính năng hỗ trợ lái xe trên cao tốc, rồi chiếc xe "hoàn toàn không phản hồi". Tài xế này thêm, rằng có một xe đầu kéo đang chạy ngay phía sau. Rồi chiếc Ioniq 5 không tăng tốc nữa, tài xế cũng không thể lái tiếp nên buộc phải dừng lại bên lề đường.

Trong một khiếu nại khác vào tháng 2, một tài xế trên đường cao tốc ở Santa Maria, bang California, nghe thấy tiếng nổ và "trong vài giây xe giảm tốc rất nhanh, từ 88 km/h xuống 40 km/h và chỉ một giây sau còn 35 km/h".

Hôm 19/6, Hyundai nói sẽ thực hiện chiến dịch dịch vụ trong tháng 7 nhằm nâng cấp phần mềm cho các xe bị ảnh hưởng và thay thế ICCU nếu cần.

Hyundai Ioniq 5 ra mắt đầu năm 2021, phát triển dựa trên nền tảng mô-đun điện toàn cầu E-GMP (Electric-Global Modular Platform), bán tại Mỹ từ cuối 2021. Sau đó, mẫu xe điện từ Hàn Quốc có mặt ở những thị trường khác trên thế giới, gồm cả châu Âu và châu Á.

Ngày 26/4/2022, Hyundai Thành Công lần đầu ra mắt Ioniq 5 nhưng ở dạng thăm dò thị trường. Tháng 8/2022, một số đại lý của Hyundai tại Việt Nam bán Ioniq 5 cho khách nhưng số lượng hạn chế, theo diện "suất ngoại giao". Xe khi đó nhập trực tiếp từ Hàn Quốc, giá khoảng 2 tỷ đồng.

Tháng 5 vừa qua, Thành Công dự kiến bán Ioniq 5 bản lắp ráp trong nước vào tháng 6-7, cạnh tranh VinFast VF 8. Mức giá dự kiến khoảng dưới 1,5 tỷ đồng, ít nhất sẽ có hai phiên bản.

Connect with us