Giá xe điện đã bắt đầu giảm và một số mẫu thậm chí còn khá cạnh tranh với xe xăng dầu. CEO Ford Jim Farley vẫn cho rằng chi phí sản xuất ô tô sử dụng động cơ mới vẫn tốn kém hơn phiên bản truyền thống.
Thông tin này được ông phát đi trong một cuộc phỏng vấn với Reuters bên lề một hội nghị các nhà đầu tư. Cụ thể hơn, ông cho rằng sớm nhất phải sau năm 2030, khi xe điện thế hệ thứ hai hoặc thứ ba xuất hiện.
Khoảng từ năm 2030 - 2035, chi phí sản xuất xe điện sẽ giảm nhờ “hàm lượng lao động thấp hơn đáng kể”. Có được điều này là bởi số lượng linh kiện phụ tùng ô tô điện ít hơn xe xăng dầu.
Ngoài ra, pin nhỏ sử dụng vật liệu rẻ hơn và ít hơn so với pin to cũng góp phần làm giảm giá xe điện.
Không chỉ vậy, những hãng như Ford còn có thể giảm chi phí bằng cách bán xe trực tuyến và hưởng lợi từ việc bán các dịch vụ phần mềm kỹ thuật số.
Ford hiện có 600.000 người đăng ký trả tiền cho các dịch vụ phần mềm, bao gồm 200.000 khách hàng trả tiền cho hệ thống hỗ trợ lái xe Blue Cruise. Khi thu thập đầy đủ hơn dữ liệu về người lái xe, nhà sản xuất ô tô có thể bắt đầu cung cấp dịch vụ bảo hiểm như Tesla và General Motors.
Jim Farley cũng tin rằng sự hợp tác là chìa khóa trong thời đại xe điện, khi lấy ví dụ về thỏa thuận gần đây giữa Ford và Tesla về việc sử dụng chung trạm sạc.
Từ năm 2025, xe điện Ford sẽ được sản xuất cổng Tesla để có thể sử dụng trạm sạc Supercharger của “người đồng hương”. Còn những xe hiện tại sẽ được sử dụng cổng chuyển đổi.