ASIA

14-06-2023 17:14
Xe điện Toyota có thể sạc siêu nhanh trong 10 phút Hãng Nhật có kế hoạch sản xuất pin thể rắn mới với thời gian sạc siêu nhanh, một phần của chiến lược xe điện mới.

Toyota cho thấy những nỗ lực thay đổi sau khi nhận không ít chỉ trích rằng hãng làm chưa đủ trước khủng hoảng về môi trường. Thông báo được đưa ra hôm 13/6, đúng một ngày trước đại hội cổ đông vào hôm nay và được dự báo là sẽ có những tác động lớn tới chiến lược xe điện cũng như chính ban giám đốc hãng.

Theo thông báo, Toyota cho biết mục tiêu là đưa loại pin thể rắn vào ứng dụng thương mại sớm nhất vào 2027.

Một chủ xe điện Toyota bZ4X đang sạc xe tại một trạm sạc ở Mỹ. Ảnh: Toyota

Chủ tịch Toyota, Koji Sato, nói hãng phải đuổi kịp xu hướng sau khi bị bỏ lại phía sau trong phân khúc xe điện. Kế hoạch đề ra là giao 1,5 triệu xe điện trong 2026 với việc mở rộng dòng xe chạy pin cũng như phát triển công nghệ mới.

Cụ thể, thời gian sạc pin - một trong những mặt hạn chế chủ yếu của xe điện - sẽ được rút ngắn còn 10 phút hoặc ít hơn với loại pin thể rắn mới.

Hiện các chủ xe điện thường có trụ sạc tại nhà và thường cắm sạc qua đêm. Đó là một trong những lý do chính mà Toyota vẫn nhấn mạnh lâu nay rằng xe hybrid là giải pháp tốt hơn.

Cũng trong thông báo mới nhất, Toyota nói họ đang phát triển pin lithium-ion tiên tiến - dạng pin trên phần lớn xe điện ngày nay, và muốn mang đến những lựa chọn mới hợp lý.

Tuy nhiên, hãng ôtô có lịch sử 85 năm nói vẫn cam kết với nhiên liệu hydro và tiếp tục phát triển các mẫu xe dùng hydro, gồm cả xe sử dụng pin nhiên liệu. Hiện đây vẫn là loại nhiên liệu đắt đỏ và quá trình sản xuất có sử dụng nhiên liệu hóa thạch, dù có thể thay bằng năng lượng tái tạo. Toyota cho biết đang làm việc với nhiều đối tác nhằm mục đích sản xuất hydro sạch hơn và rẻ hơn.

Bên cạnh đó, hãng xe Nhật cũng phát triển các loại nhiên liệu sinh học thế hệ mới. Nhiên liệu sinh học - như ethanol - được đánh giá là có khả năng tái tạo hơn nhiên liệu hóa thạch dù vẫn có những mặt hạn chế.

Connect with us