Các thương hiệu xe Nhật vẫn là những "ông lớn" trong ngành công nghiệp ô tô hiện tại, tuy nhiên với riêng thị trường Trung Quốc, nơi nắm giữ gần một nửa doanh số xe ô tô toàn cầu, các hãng xe Nhật Bản đang dần bị đào thải. Lý do vì không phát triển xe điện.
Theo đó, nhiều hãng xe Nhật Bản đang ở trong giai đoạn "thấp thỏm" chưa từng có tại Trung Quốc, nơi mà cả thị trường ô tô đang chuyển đổi sang xe điện nhanh một cách "chóng mặt". Trong quý 1/2023, tổng doanh số các hãng xe Nhật Bản tại Trung Quốc giảm 32%, thị phần cũng giảm xuống 18%, thấp hơn mức 20% của 2022, 22% của 2021 và 24% của 2020.
Cụ thể hơn, Mitsubishi hiện đã ngừng sản xuất Outlander tại Trung Quốc trong 3 tháng vì doanh số ế ẩm. Nissan giảm tới 45,8% doanh số trong quý 1/2023, theo sau là Honda ở mức 38,2%, Toyota và Lexus giảm 14,5%. Thương hiệu giảm sâu nhất là Mazda, khi doanh số sụt tới 66,5% so với cùng kỳ 2022.
Trong khi các thương hiệu xe Nhật chậm chạp trong việc phát triển và sử dụng công nghệ điện hóa, các hãng xe Trung Quốc lại đón đầu xu hướng mới rất nhanh. Người dân tại đây hiện đang có "bạt ngàn" sự lựa chọn xe điện giá rẻ từ các thương hiệu nội địa, trong khi hãng xe Nhật Bản gần như dậm chân tại chỗ trong việc phát triển xe điện khiến cán cân doanh số đang nghiêng hẳn về một phía.
Thông tin với Reuters, ông Toshihiro Mibe, Giám đốc điều hành Honda cho biết: "Các đối thủ Trung Quốc đã vượt mặt họ về nhiều công nghệ phần mềm và thừa nhận họ bị đối thủ bỏ xa hơn tưởng tượng".
Tốc độ phát triển của xe điện tại Trung Quốc cũng khiến các hãng xe Nhật Bản trở tay không kịp. Điển hình là mẫu sedan Nissan Sylphy vốn là chiếc xe bán chạy nhất thị trường đông dân nhất thế giới trong 3 năm liên tiếp đã để mẫu xe điện BYD Song vượt mặt hồi năm ngoái.
Với tình hình trên, Toyota vội vã phát triển xe điện, "nhảy cóc" tiến độ với việc hợp tác với BYD, một thương hiệu xe điện đình đám ở Trung Quốc để cho ra đời mẫu sedan điện bZ3. Trong khi đó, Honda có phần nhanh chân hơn khi đã kịp ra mắt chiếc HR-V thuần điện của riêng mình.
"Nhật Bản đang là người thua cuộc trong cuộc chiến về giá và công nghệ. Khi ô tô điện trở nên dễ tiếp cận hơn về chi phí, chúng lập tức trở nên thu hút hơn trong mắt những người dùng", ông Bill Russo - nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty tư vấn và đầu tư mảng ô tô Automobility nhận định.
Nếu vẫn chậm chân, các hãng xe Nhật Bản đứng trước nguy cơ thụt lùi về công nghệ nếu cả thế giới ồ ạt chuyển sang sang xe thuần điện và phát triển hạ tầng cho xe điện trong vài năm tới.